Đăng ký về quê tránh dịch từ Thành phố Hồ Chí Minh

Để hỗ trợ người dân về quê an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch cấp bách lúc này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã có Công văn hỏa tốc số: 3560/BCĐ-VX ngày 10/10/2021, hướng dẫn người dân như sau:

1. Đối tượng được hỗ trợ về quê

- Người dân có nhu cầu đăng ký về quê tránh dịch.

- Đối tượng ưu tiên trong trường hợp các địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận: Người trên 65 tuổi, trẻ em (dưới 18 tuổi), phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật; người đã tiêm 1 mũi vaccine (trên 14 ngày hoặc trên 21 ngày - tùy địa phương nơi đến); người đã từng nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh trong thời gian 180 ngày (có xác nhận của cơ quan).

2. Thời gian thực hiện

- Đối với Quận Bình Tân: Thực hiện rà soát các đăng ký từ ngày 10/10/2021, tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 13 / 10 / 2021 đến ngày 30 / 10 /2021.

- Đối với TP.Thủ Đức và các quận, huyện còn lại: Thực hiện rà soát toàn bộ đăng ký từ ngày 10/10/2021, bắt đầu tổ chức đoàn đi về quê từ ngày 15 / 10/ 2021 đến ngày 30 /10 / 2021.

3. Quy trình tiếp nhận thông tin đăng ký và hỗ trợ người dân:

Bước 1: Thống kê nhu cầu người dân, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Trong đó, tổ chức cho người dân đăng ký với Ban Chỉ huy Quân sự phường, xã, thị trấn nhưng vẫn đảm bảo phòng dịch.

Bước 2: Liên hệ trước với địa phương cư trú nơi người dân đăng ký.

Bước 3: Đảm bảo y tế cho người dân gồm: tạo điều kiện để tiêm bổ sung vaccine ngừa COVID-19 cho người trên 18 tuổi chưa tiêm chủng ; Tổ chức xét nghiệm và cấp giấy xác nhận cho từng cá nhân trước khi di chuyển về quê trước 1 đến 2 ngày. 

Bước 4: Hỗ trợ nhu yếu phẩm trên đường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM hỗ trợ kinh phí để mua thực phẩm theo danh mục. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, TP Thủ Đức nhận kinh phí, mua và cấp phát kịp thời cho người dân trước lúc di chuyển về quê.

Bước 5: Tổ chức cho người dân di chuyển về các tỉnh đã đăng ký

- Người dân đăng ký về các tỉnh tại khu vực miền Bắc, miền Trung, Thành phố sẽ tổ chức di chuyển bằng tàu hỏa khi có quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

- Người dân đăng ký về các tỉnh Tây Nguyên,Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, sẽ thực hiện di chuyển như sau:

+ Bộ Tư lệnh TP.HCM chủ trì điều hành di chuyển

Nếu di chuyển tập trung theo xe: Sở GTVT cung cấp phương tiện di chuyển, liên hệ điểm nghỉ chân trên tuyến đường về quê và thực hiện theo điều hành suốt quãng đường theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Thành phố. Trường hợp các quận, huyện, thành phố mà tự túc được phương tiện di chuyển, đề nghị báo cáo Bộ Tư lệnh Thành phố để xin ý kiến về tự điều hành di chuyển. Các quận, huyện, thành phố tùy từng trường hợp cụ thể để phân công cán bộ cùng đi để đưa người dân về quê.

Nếu người dân tự phương tiện di chuyển: Các quận, huyện, TP. Thủ Đức hướng dẫn cho người dân đăng ký và tổ chức tập trung tại địa điểm tập kết: Các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tập kết tại Bến xe miền Đông cũ (số 292 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Q. Bình Thạnh); các tỉnh Tây Nam Bộ tập kết tại Bến xe miền Tây (số 395 Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Quận Tân Bình). Thực hiện điểm danh, bàn giao danh sách cho Cán bộ điều hành.

+ Công an Thành phố đảm bảo giãn cách tuân thủ 5K và giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực tập trung; tổ chức dẫn đường cho dân bằng phương tiện cá nhân và liên hệ các địa phương trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn suốt hành trình.

Bước 6: Hỗ trợ gói an sinh cho người dân về từ TPHCM cụ thể là: Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ thực hiện hỗ trợ kinh phí, vật chất cho các tỉnh, thành từ nguồn Quỹ phòng chống dịch COVID của Thành phố theo chỉ đạo của Thành ủy Thàn Phố HCM.

Cách đăng ký về quê bằng ZALO tránh dịch:

  • Đầu tiên bạn mở ứng dụng Zalo đã cài lên -> Trên thanh công cụ tìm kiếm hãy nhập từ khóa "Chính quyền điện tử Bình Thuận" -> Chọn Zalo hiện ra bên dưới như hình- > Nhấn Quan Tâm để tiếp tục đăng ký về quê.

 

  • Tiếp theo, trong giao diện của Zalo Chính quyền điện tử Bình Thuận sẽ có mục Đăng ký về Bình Thuận, bạn điền đầy đủ các  thông tin cá nhân để đăng ký là xong. 


Các tỉnh thành khác cũng Đăng ký về quê tránh dịch từ Thành phố Hồ Chí Minh tương tự qua ứng dụng Zalo OA của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đó.

xem thêm >>> Đặt vé xe khách Hồ Chí Minh đi Sầm Sơn nhanh chóng 24/7


19006215