Khám phá làng đá Khuổi Ky Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh biên giới phía Đông Bắc được thiên nhiên ưu đãi có rất nhiềm danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khác Bản Giốc, suối Lê Nin, hang Pác Bó,…hiện đang là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương. Cao Bằng còn có một địa danh thú vị nữa chắc hẳn chưa nhiều người biết đến là làng đá Khuổi Ky – một ngôi làng nhỏ cổ xưa với những ngôi nhà sàn làm bằng đá độc đáo.

Vậy Làng đá Khuổi Ky ở đâu? Có gì đặc biệt? Ăn gì chơi gì ở làng đá Khuổi Ky,…bài viết này Datvere24h sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên. Nếu đi du lịch Cao Bằng, bạn đừng bỏ qua địa điểm hấp dẫn này nhé!

Di chuyển đến làng đá Khuổi Ky

Làng đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Làng đá Khuổi Ky cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 100km, thuộc quần thể du lịch của huyện Trùng Khánh, cùng với Thác Bản Giốc hay động Ngườm Ngao, bởi vậy Làng đá Khuổi Ky chỉ cách thác Bản Giốc chỉ khoảng 2km rất thuận tiện cho việc tham quan du lịch.

Du khách có thể di chuyển đến Làng đá Khuổi Ky bằng ô tô hoặc xe máy, ngôi làng nằm ngay gần tỉnh lộ 206 của tỉnh cao Bằng, đường đi thuận tiện, dễ tìm. Nếu từ Hà Nội hay các tỉnh lân cận, bạn có thể bắt xe khách tại bến xe Giáp Bát hoặc các điểm đón, trả khách của xe Limousine lên thành phố cao Bằng rồi tiếp tục di chuyển lên Làng đá Khuổi Ky.

Khám phá Làng đá Khuổi Ky.

Làng đá Khuổi Ky là một làng nhỏ chỉ khoảng 15 hộ dân sinh sống trên những ngôi nhà sàn- kiểu nhà độc đáo và đặc trưng của người dân tộc Tày bởi Làng đá Khuổi Ky có 100% dân sinh sống là người Tày. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Làng đá Khuổi Ky ở chỗ những ngôi nhà sàn tại đây không được làm bằng chất liệu gỗ, tre như thường thấy mà được làm phần lớn bằng đá, điều này tạo nên một nét văn hóa vừa cổ xưa vừa hấp dẫn của người tày nơi đây.

Những ngôi nhà sàn này được người dân trong làng xây dựng từ khoảng những năm 1594 đến 1677, tức là có niên đại đã hơn 500 năm tuổi, từ thời nhà Mạc di cư lên Cao Bằng để giữ ngôi vua, xây dựng thành quách thì những ngôi nhà sàn bằng đá thời bấy giờ được coi như những tường thành vững chắc để phòng thủ.

Kiến trúc của những ngôi nhà sàn tại Làng đá Khuổi Ky rất độc đáo với móng và trụ dưới cột được làm hoàn toàn bằng đá tảng cực kỳ kiên cố, tường cũng được làm bằng những khối đá to, nhỏ hình thù khác nhau, được sắp xếp khéo léo sao cho vừa khít và chắc chắn, được kết dính bởi vôi và cát. Theo nghiên cứu, những khối đá này được người dân quanh vùng di chuyển về từ sông suối và một phần tại những mỏm núi đá hùng vĩ xung quanh, phải mất 2-3 năm để chuẩn bị và xây dựng xong một ngôi nhà sàn như vậy, qua đó mới thấy được sự tỉ mỉ và ý chí kiên cường của người dân nơi đây.

Mái nhà là kiểu mái âm dương rất phổ biến thời bấy giờ, được làm thủ công và nung bằng than củi chất lượng nên trải qua hàng trăm năm mưa gió vẫn giữ được hình dáng vốn có của nó, ít vỡ hỏng.

Mỗi ngôi nhà sàn tùy vào số lượng thành viên sinh sống trong gia đình mà được thiết kế sao cho phù hợp, phổ biến nhất là nhà 3 gian với gian giữa để thờ cúng, bếp lửa được đặt giữa nhà tỏ sự tôn kính bậc thần linh, hai bên và phòng ngủ và được ngăn cách bởi lớp ván gỗ thuận tiện cho việc sinh hoạt.

Ở Làng đá Khuổi Ky, xa xưa mọi sinh hoạt hàng ngày đều gắn liền với đá, hàng rào bao quanh nhà bằng đá, bậc thang xếp đá, cối xay đá,…tất cả nằm khép mình dưới thung lũng nhỏ, bao quanh là núi rằng hùng vĩ của vùng Đông Bắc, tạo nên một khung cảnh nên thơ, cổ kính và bình yên vô cùng.

Những ngôi hàng cổ hàng trăm năm tuổi tại Làng đá Khuổi Ky được bao phủ bởi rêu phong, nhuốm màu thời gian, trải qua biết bao thăng trầm, qua nhiều đời cha truyền con nối vẫn giữ được nét nguyên sơ của người dân tộc Tày. Đến nay, khi có sự giao lưu văn hóa, nơi đây đã tiếp nối và phát triển thêm nhiều điểm đổi mới, đặc biệt là về du lịch, có cả dịch vụ homestay cho du khách thập phương thử nghiệm với đầy đủ tiện nghi, có người bản địa trong trang phục truyền thống biểu diễn hát Then và đàn tính. Vừa quảng bá văn hóa dân tộc vừa góp phần cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Ăn gì khi đến Làng đá Khuổi Ky?

  • Là một tỉnh biên giới phía Bắc, ẩm thực Cao Bằng mang đậm nét văn hóa miền núi với những món đặc sản nổi tiếng như thịt lợn hun khói, thịt trâu gác bếp, lạp sườn, bánh khảo…và những món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc như khâu nhục, vịt quay,..
  • Ở Làng đá Khuổi Ky cũng vậy, du khách đến đây có thể vừa ngồi bên bếp lửa ấm cúng trong nhà sàn bằng đá, vừa thưởng thức món bánh chè lam, bánh khảo, uống nước chè từ những búp chè tươi nhất được người dân trong làng thu hái, vừa được nghe những câu hò, lượn Then đặc sắc của người dân tộc Tày nơi đây, còn gì bình yên bằng.

  • Với ăn trưa và tối, tại Làng đá Khuổi Ky có nhiều món ngon như miến dong đen, thịt lợn hun khói, lạp sườn, rau bồ khai hay còn gọi là dạ hiến, rau sắng, cá suối…chắc chắn sẽ làm siêu lòng thực khách gần xa.

Đi Làng đá Khuổi Ky mùa nào đẹp nhất?

Làng đá Khuổi Ky mang vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và cổ kính, không như vùng biển chỉ thích hợp nhất vào mùa hè, cảnh đẹp miền núi thích hợp cho cả 4 mùa, nhưng đặc biệt nhất thì bạn nên đi vào mùa thu tầm tháng 9 tháng 10, vì có thể kết hợp du lịch các vùng lân cận như Thác Bản Giốc, suối Lê Nin,…vì lúc này nước nhiều và trong xanh nhất.

xem thêm >>> Tháp Nghinh Phong - địa điểm check in cực chill dành cho giới trẻ

 


19006215