Di sản văn hóa Làng mộc Kim Bồng Hội An có gì đặc sắc ?

Di sản văn hóa Làng mộc Kim Bồng Hội An có gì đặc sắc ? 

     Làng mộc Kim Bồng được biệt đến là một trong những làng nghề truyền thống bậc nhất của Hội An. Nơi đây đã hấp dẫn du khách trong và ngoài nước ghé tới tham quan và khám phá.

     Tại làng mộc Kim Bồng, nghệ nhân thổi hồn mình vào trong gỗ để tạo ra những sản phẩm tinh tế và có giá trị cao. Một ngày ở làng mộc, du khách sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về làng nghề truyền thống độc đáo này. Ngoài ra bạn còn được trực tiếp tham gia những trải nghiệm vô cùng thú vị và hấp dẫn.

1. Làng mộc Kim Bồng Hội An ở đâu và cách di chuyển đến làng? 

di-san-van-hoa-lang-moc-kim-bong-hoi-an-co-gi-dac-sac.jpg (117 KB)

     Làng mộc Kim Bồng có tên gọi khác là Kim Bồng Châu. Làng là một làng thủ công truyền thống có vị trí rất gần với phố cổ Hội An. Du khách di chuyển đến đây có thể lựa chọn phương tiện rất đa dạng theo nhu cầu sở thích. Có thể chọn từ xe đạp, xe máy hoặc cúng có thể di chuyển bằng thuyền (đò) rất mới mẻ và thú vị:

     Địa chỉ của làng mộc Kim Bồng Hội An nằm tại đường Nông Thôn, thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Thời gian hoạt động của lành là cả ngày và hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ nhật. Đặc biệt, giá vé cho du khách tham quan làng là hoàn toàn miễn phí. 

2. Di sản văn hóa làng mộc Kim Bồng Hội An có gì đặc sắc? 

2.1. Lịch sử truyền thống hơn 600 năm tuổi

lich-su-lang-moc-kim-bong.jpg (48 KB)

     Từ thế kỉ XVI, làng mộc Kim Bồng bắt đầu tập trung vào nghề mộc và trải qua nhiều giai đoạn phát triển mạnh mẽ bắt theo nhịp giao thương tấp nập của cảng thị Hội An. Đến thế kỷ XVIII,ngôi  làng đã hình thành được 3 nhóm nghề rõ rệt đó là: nghề mộc xây dựng, nghề mộc đóng thuyền và nghề mộc dân dụng. Ngoài ra làng mộc Kim Bồng còn có đa dạng các nghề như đắp vẽ, chạm trổ linh vật. Tất cả đã góp phần đưa tên tuổi của làng Kim Bồng vang xa tứ phương. 

     Ngày nay, tuy đã qua nhiều giai đoạn của lịch sử trải qua thời vàng son nhưng người thợ làng mộc Kim Bồng vẫn yêu nghề. Họ tiếp tục duy trì nếp sống cũ và chung tay góp sức trùng tu để bảo tồn các di tích phố cổ Hội An. Ngoài ra nghề mộc thủ công mỹ nghệ đã phát triển mạnh hơn khi Kim Bồng bắt đầu mở cửa chào đón khách du lịch đến 

     Du khách có thể thuê xe đạp để dạo quanh làng khám phá hết những điều đặc biệt tại làng. Du khách được thăm thú cuộc sống làm nghề của người dân và tham quan nhà thờ tộc. Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hoàn toàn quy trình đan tre, dệt chiếu và tráng bánh của người dân địa phương. 

2.2. Quan sát quá trình tạo nên sản phẩm gỗ của nghệ nhân mộc

qua-trinh-tao-nen-san-pham-tai-lang-moc-kim-bong-hoi-an.jpg (662 KB)

     Du khách ấn tượng đầu tiên chính là tiếng đục, cốc cốc, keng keng đặc trưng của nghề mộc khi bước chân vào lành.  Đây là âm thanh quen thuộc không thể thiếu  trong cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương

     Du khách sẽ có dịp để có góc nhìn chân thực và rõ nét hơn về nghề mộc. Du khách sẽ được tận mắt quan sát các công đoạn để sản xuất ra một sản phẩm gỗ. Người thợ tạo ra được một thành phẩm hoàn chỉnh sẽ phải đòi hỏi nhiều công đoạn rất phức tạp. Một sản phẩm hoàn chỉnh sẽ phải có người tạo phần xác, người khắc họa phần hồn. Một sản phẩm phải có tính hữu dụng ngoài ra còn phải tinh tế và đẹp mắt. 

     Sản phẩm chủ đạo tại đây rất đa dạng như bộ tứ linh Long - Lân - Quy - Phụng, chim công múa. Ngoài ra sản phẩm có cả những vật dụng quen thuộc trong gia đình như bàn, ghế, tủ thờ,… Các nghệ nhân còn có kinh nghiệm xây dựng hội quán, chùa chiền, đình làng, nhà thờ, nội ngoại thất  và “tất tần tật” những thứ liên quan đến đồ gỗ. 

2.3. Thưởng thức vẻ đẹp riêng của sản phẩm gỗ làng mộc Kim Bồng Hội An

     Du khách có thể bỏ chút thời gian để thưởng thức riêng vẻ đẹp của từng sản phẩm.  Nếu để ý kỹ, du khách sẽ thấy những họa tiết và hoa văn được chạm trổ lên mỗi sản phẩm, tất cả đều phản ánh được nét văn hóa đặc trưng của người con Hội An.

     Một số hình ản có thể kể đến như: hình ảnh con trâu, người nông dân, con đò, cây tre, chùa, cầu,..Tất cả hình ảnh đều được chạm khắc vô cùng giản dị và mộc mạc gần gũi với con người. Ngoài ra, từng sản phẩm gỗ của làng mộc Kim Bồng có chất liệu vô cùng bền bỉ và chất lượng. Các sản phẩm với màu nâu óng ả đặc trưng, tạo nên những mảng gỗ với các góc màu khác nhau. Tất cả đều tạo cảm giác sang trọng và thêm chút mộc mạc giản dị. Nhờ những bàn tay của các nghệ nhân chạm nổi, chạm lộng, chạm thủng nhuần nhuyễn, khéo léo, một thế giới đồ gỗ đầy tự nhiên và mê hoặc được hình thành tại ngôi làng mộc nổi tiếng này.

2.4. Mua quà tại làng mộc Kim Bồng Hội An tặng người thân

mua-qua-tai-lang-moc-kim-bong-hoi-an-tang-nguoi-than.jpg (38 KB)

     Kim Bồng - một làng nghề truyền thống tồn tại lâu đời với hàng trăm năm thì điều ý nghĩa nhất ngoài đến trực tiếp ngắm nghía quy trình sáng tạo của người dân mà còn là mua những món đồ kỷ niệm mang về làm quà cho người thân. 

     Trước đây nghề chính của làng là nghề đóng ghe tàu, xây dựng nhà  nhưng giờ hướng tập trung chính của làng là sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ, phù điêu, câu đối gỗ, tượng trang trí, đồ thờ cúng… Du khách đến tham quan có thể chọn mua các món đồ để làm kỷ niệm cho chuyến du lịch Hội An của mình và đem về tặng người thân yêu của mình nhân chuyến đi du lịch

2.5. Thưởng thức đặc sản của Hội An tại làng mộc Kim Bồng

dac-san-hoi-an.jpg (77 KB)

     Làng nghề mộc Kim Bồng nằm ngay gần với phố cổ, nằm ngay bên bờ sông Thu Bồn nên du khách tới phố cổ có thể kết hợp tham quan làng trước, sau đó từ từ di chuyển về trung tâm phố cổ để dạo phố và thưởng thức ẩm thực. Tại phố cổ Hội An, có rất nhiều món đặc sản hấp dẫn như: cao lầu, cơm gà, bánh mì Phượng, bánh đập hến xào… và vô vàn các món ăn vặt khác rất hấp dẫn. Tất cả các món ăn đã tạo nên cho phố cổ Hội An một không gian ẩm thực hấp dẫn, độc đáo thu hút du khách. 

 


19006215