Những trường hợp nào phải cách ly y tế khi về quê ăn Tết?

Theo quy định được Bộ Y tế công bố người dân về quê ăn Tết chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 cần cách ly y tế trong một số trường hợp như sau:

- Nếu đến từ vùng xanh (cấp độ dịch 1): Được đi lại không hạn chế, test nhanh khi về quê;

- Nếu đến từ vùng vàng (cấp độ dịch 2): Được đi lại không hạn chế, test nhanh khi về quê;

- Nếu đến từ vùng cam (cấp độ dịch 3): Được đi lại không hạn chế, xét nghiệm khi về quê, phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm lần 2 hoặc 3 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Nếu đến từ vùng đỏ (cấp độ dịch 4): Phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung và người đi cách ly đồng ý thì thực hiện cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định.

Bộ trưởng bộ Y tế ra Công văn 9472/BYT-MT, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe được thực hiện như sau:

- Những đối tượng đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương: tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và tuân thủ nguyên tắc 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe bao gồm ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc tiêm mũi 2 chưa quá 14 ngày cần: thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục 7 ngày nữa theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương hoặc ngày thứ 14 tùy từng đối tượng.

- Những người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 bao gồm người già, người mắc bệnh nền, trẻ nhỏ chưa được tiêm thì cần: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và tuân thủ nghiêm 5k chống dịch; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

- Những người đã vaccine phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài khi về nước sẽ tiến hành test nhanh và cách ly 14 ngày. Bộ Ngoại Giao ra văn bản hướng dẫn kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài.

 

  • Như vậy, theo hướng dẫn chính thức của Bộ Y Tế, không phải mọi trường hợp về quê ăn Tết đều bị cách ly. Bạn cần cập nhật tin tức liên tục để xem mình thuộc nhóm đối tượng nào và yêu cầu ra sao để về quê ăn Tết cùng gia đình được an toàn. Nếu bạn chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 thì xác định phải cách ly y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung theo hướng dẫn của địa phương.

  • Cụ thể là chưa tiêm đủ liều thì cách ly tại nhà 7 ngày, chưa tiêm vaccine thì cách ly 14 ngày thực hiện test nhanh kháng nguyên 2-3 lần. Riêng người đã tiêm đủ liều hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng thì chỉ cần theo dõi sức khoẻ tại nhà và hạn chế tiếp xúc, tuân thủ nguyên tắc 5K.

Do tình hình dịch có diễn biến phức tạp nên tùy theo tỉnh thành có mức độ dịch thế nào sẽ có quy định khác nhau. Người dân cần theo dõi, cập nhật yêu cầu, quy định đối với người dân về quê ăn Tết của địa phương mình sinh sống.

 

Datvere24h có hơn 2000 xe khách chạy khắp cả nước. Nếu bạn về quê ăn Tết nhưng chưa tìm được hãng xe nào tin cậy hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua SĐT: 19006215 để được tư vấn hỗ trợ về lộ trình chuyến đi an toàn nhất!


19006215