Thưởng thức đặc sản biển Nghệ An- Cá thu nướng

Thưởng thức đặc sản biển Nghệ An- Cá thu nướng 

     Đặc sản Nghệ An là một trong những điểm đến ẩm thực hấp dẫn tại Việt Nam. Nghệ An có nhiều món ăn đặc sản độc đáo và thơm ngon. Một số món ăn đặc sản Nghệ An bao gồm:

     Món cháo lươn béo ngậy và thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tiếp đến bạn có thể thao khảo món thịt chuột. Chuột đồng được sơ chế sạch sẽ, bỏ đầu, đuôi và da. Sau đó chế biến thành nhiều món ăn với đủ các hương vị độc đáo như xào lăn, nướng than hoa. Hải sản tươi: Cửa Lò là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Nghệ An với các món hải sản tươi ngon như canh ngao, cháo nghêu và cá thu.Ngoài ra còn rất nhiều món ăn khác như bánh đa, mực nháy nướng, tương Nam Đàn, măng đắng, nước mắm nhĩ và giò bê

     Đặc biệt bạn không thể bỏ lỡ món đặc sản biển nghệ an - Cá thu nướng. Món ăn nức tiếng ở Nghệ An. Đến thăm vùng đất này bạn nhất định phải nếm thử.

1.Giới thiệu đặc sản biển nghệ an - Cá thu nướng

thuong-thuc--dac-san-bien-nghe--an--ca--thu--nuong.jpg (110 KB)

     Cá thu nướng hay còn biết đến với cái tên khác như là cá thu nướng Cửa Lò hay cá thu nướng than hồng. Là đặc sản xứ Nghệ và được rất nhiều du khách yêu thích. Vừa mang hương vị béo ngậy lại có rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu bạn ghé thăm Nghệ An thì nhất định phải thử món ăn dân dã này nhé!

     Cá thu nướng nổi tiếng tại Cửa Lò từ rất lâu đời. Hiện nay dân địa phương ở trên thị xã chuyên chế biến sản phẩm cá thu nướng với sản lượng từ 250 tấn một năm. Cá thu được chế biến theo từng khúc và phục vụ du khách trực tiếp tại chỗ. Một số cá thu sẽ được chế biến sau đó để nguội và đóng gói, bảo quản phân phối đến các tỉnh phía Bắc. Thời gian bảo quản cá được rất lâu. Nếu đã chế biến kĩ thì yên tâm có thể để được vài tháng. Mỗi khi đến thăm Nghệ An là du khách lại lựa những con cá thu thơm ngon về làm quà cho người thân, bạn bè. Ngoài ra bạn vẫn có thể chọn cá thu tươi để tự tay mình nướng. Đặt cá thu tươi của các hộ dân trong vùng sau đó đặt nướng luôn tại chỗ.

2. Tại sao chọn than hoa để nướng cá

thuong-thuc-dac--san-bien--nghe--an--ca--thu--nuong.jpg (79 KB)

     Người dân ở vùng biển Nghệ An thường dùng than hoa để nướng cá thu bởi vì than hoa đượm mà không khói, giúp cho cá nướng có hương thơm đặc trưng, vừa chín tới và không bị khô, cứng 12.Cá thu muốn nướng thơm ngon phải dùng thứ than hoa đượm mà không khói

3. Cách chọn cá thu ngon

     Để chọn cá thu tươi ngon, bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây:

  • Chọn những con cá có mắt lồi và trong suốt. Mang cá màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt không có mùi hôi.
  • Nếu bạn muốn chọn cá thu sống, hãy chọn những con cá có đuôi nguyên vẹn, cứng, không bị mục. Mắt cá tươi sẽ hơi lồi có mầu trong suốt và giác mạc cá đàn hồi.
  • Nếu bạn muốn chọn cá thu đã được đánh bắt về, hãy chọn con cá da có màu sắc bạc óng ánh, vân cá đều, rõ, ấn vào có độ đàn hồi tốt. Tránh những con cá thu da bị xước, mềm nhũn

4. Món ăn ngon với đặc sản biển Nghệ An- Cá thu nướng

     Món ăn với cá thu nưỡng rất đa dạng nổi bật có một số món sau: 

Đầu tiên phải kể đến món cá thu sốt cà chua. Món ăn là sự kết hợp giữa vị thơm béo của cá thu cùng với nước sốt cà chua. Món ăn vừa  bắt mắt và hấp dẫn, ăn cực kì xuôi cơm. 

ca-thu-sot-ca-chua.jpg (63 KB)

     Tiếp theo là món cá thu chiên. Món ăn là một trong những món ăn với cá thu nướng Cửa Lò đơn giản nhất  và phổ thông nhất. Bạn nên thử món này vì không tốn nhiều thời gian của bạn mà vẫn cho ra được món ăn cực kì ngon. Cá chiên giòn lên  sẽ tăng thêm vị béo và cực cuốn hơn nữa nếu ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Bạn cũng nên bỏ qua món cá thu kho nước dừa. 

    Món kho là món không thể thiếu trong mỗi bữa cơm người Việt.  Cá thu nướng với nước dừa cũng là một trong những cách nấu ngon mà bạn có thể thực hiện ngay làm tại nhà.Bằng nguyên liệu đơn giản dễ kiếm. Món ăn thêm đậm đà ngon hơn.nếu thêm vị ngọt tự nhiên của nước dừa.

     Một món kho nữa phải kể đến là cá thu kho riềng. Đây là món ăn dân dã quen thuộc của người miền Bắc. Hương vị béo từ thịt cá thu nướng hòa trộn với độ cay nhè nhẹ của củ riềng ngon hết nước chấm. 

     Cá thu kho thịt ba chỉ là món kho rất phổ thông và được nhiều người áp dụng. Thịt cá thu nướng có độ dai ngọt, khi đem kho cá không bị vỡ nát. Nước kho sền sệt với hương vị béo ngậy của thịt ba chỉ sẽ làm cho miếng cá thu nướng thêm thấm vị ngon hơn.

5. Địa chỉ bán đặc sản biển Nghệ An- Cá thu  nướng

    Đến Nghệ An thì nhất định bạn sẽ mua cá thu nướng về ăn và làm quà. Vậy chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến những quán bán cá thu nướng ngon, uy tín và chất lượng. Vậy cùng tham khảo các quán dưới đây để chọn cho mình quán bán cá thu ngon nhất nhé

5.1. Hải sản Trương Như Hùng

hai--san--truong--nhu--hung.jpg (68 KB)

     Cửa hàng Trương Như Hùng là một trong những cơ sở sản xuất cá thu nướng lớn và có tiếng nhất thị xã. Nơi đây còn cung cấp nhiều loại đặc sản khác của xứ Nghệ  như: hải sản, nước mắm, mắm tôm, mắm tép và chả cá.

Địa chỉ: Khối Hải Giang II, phường Nghi Hải, Cửa Lò tỉnh Nghệ An

5.2. Chợ bến cá nổi tiếng phường Nghi Thủy 

cho--ben--ca---phuong--nghi-thuy.jpg (79 KB)

     Chợ bến cá phường Nghi Thủy là một trong những cảng cá nổi tiếng nhất tại xứ Nghệ. Du khách đến đây sẽ được  thưởng thức cá thu nướng nóng hổi luôn tại chỗ. Du khách được lựa chọn trực tiếp những miếng cá tươi ngon sau đó đóng gói bảo quản mang về làm quà. 

Địa chỉ chợ bến cá phường Nghi Thủy, Cửa Lò tỉnh Nghệ An

5.3. Chợ hải sản Cửa Lò

cho--hai--san--cua--lo.jpg (36 KB)

     Chợ Cửa Lò có diện tích 6.000 m2 với hàng trăm gian hàng buôn bán khách nhau. Chợ chính là thiên đường hải sản tại Nghệ An. Trong chợ có riêng một khu vực phục vụ dịch vụ cho thực khác bao gồm nướng tôm, cá thu, mực... vô cùng hấp dẫn. Khác du lịch cũng có thể mua các loại hải sản khô tại chợ để làm quà mang về cho gia đình, bạn bè.

Địa chỉ: đường số 6, phường Thu Thuỷ, Cửa Lò tỉnh Nghệ An

5.4. Chợ Hôm Cửa Lò

cho--hom-cua-lo.jpg (71 KB)

     Muốn mua đặc sản biển Nghệ An -Cá thu nướng thì không thể nào không đến Chợ Hôm. Chợ thường hoạt động vào buổi chiều tối từ 13 giờ chiều đến 19 giờ tối. Bạn có thể đến để tham quan chợ và thưởng thức các món ăn đặc sản. Ở chợ còn có dịch vụ cho thuê xe điện dạo quanh ngắm phố xá.

Địa chỉ: khối 10, phường Nghi Thủy, Cửa Lò tỉnh Nghệ An

5.5. Bến mực nhảy 

ben--muc--nhay.jpg (551 KB)

    Bạn sẽ có một  trải nghiệm thú vị nếu ghé bến mực nhảy vào lúc 5 giờ sáng. Bạn có thể lựa chọn mua nhiều loại hải sản tươi ngon được đánh bắt trực tiếp ngoài biển. Đầy đủ các loại hải sản như mực, tôm, cá, sò. Ngoài ra bạn cũng được ngắm bình minh và khám phá hoạt động buôn bán nhộn nhịp ở bến mực nhảy. 

Địa chỉ: Cửa Lò tỉnh Nghệ An

     Du lịch Cửa Lò Nghệ An, du khách không chỉ được thưởng thức món đặc sản biển Nghệ An -  cá thu nướng chuẩn vị mà còn có cơ hội trải nghiệm thêm các món ăn đặc sản khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan thêm nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng tại Nghệ An


19006215