Chùa Gò Kén Tây Ninh

Chùa Gò Kén Tây Ninh

      Chùa Gò Kén Tây Ninh nổi tiếng là một trong những ngôi cổ tự có tuổi đời hơn trăm năm ở Tây Ninh. Chùa có bức tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát lớn bậc nhất của miền Đông Nam Bộ. Du khách dừng chân tại chùa mong muốn tìm về sự an yên, thanh tịnh trong tâm hồn. Nếu bạn có dịp du lịch Tây Ninh thì đừng bỏ lỡ chùa Gò Kén nhé!. Bạn sẽ ngỡ ngàng trước nét đẹp kiến trúc và sự linh thiêng của ngôi chùa. 

1. Địa chỉ của chùa Gò Kén Tây Ninh?

chua--go--ken--tay--ninh.jpg (117 KB)

       Chùa Gò Kén Tây Ninh (hay còn gọi là Thiền Lâm cổ tự) tọa lạc tại Long Thành Trung, Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Ngôi chùa này được xây dựng trên nền đất rộng có diện tích lên đến gần 6.000m2, xung quanh là những cánh đồng lúa xanh bát ngát với khung cảnh thiên nhiên trữ tình và nên thơ, khiến cho bất cứ ai ghé thăm cũng phải cảm thấy xao xuyến và rung động. 

2.Lịch sử về Chùa Gò Kén thành phố Tây Ninh

chua--go--ken--tay--ninh-1.jpg (150 KB)

      Năm 1904, Thiền Lâm cổ tự này do hòa thượng Thích Trí Lượng - trụ trì chùa Gò Kén khởi công xây dựng. Thời bấy giờ, chùa được xây dựng từ những vật liệu thô sơ và hết sức đơn giản như tre, nứa. 

     Lý do ngôi chùa Tây Ninh này có tên Gò Kén là vì phần đất xây dựng chùa ngày trước cao, xung quanh lại mọc rất nhiều dây kén. Kén là một họ của dây leo có quả chín màu đỏ, ăn vào có vị ngọt chua mà không phải ở đâu cũng có. Tên gọi đó vẫn còn tồn tại mãi cho đến tận ngày nay, mặc dù hiện nay  xung quanh chùa đã không còn loài cây này.

      Qua nhiều thời kỳ lịch sử và chiến tranh loạn lạc, cho đến năm 1970, chùa Gò Kén mới được chính thức đi vào cải tạo và tu sửa lại. Nhưng phải đến tận năm 2007, ngôi chùa mới thực sự thay đổi với một diện mạo mới hoàn toàn. Chùa đã khang trang hơn, đặc biệt là có bức tượng Phật Quan Âm dầy linh thiêng đang đứng giữa đài sen được đặt ở hồ nước bên trong khuôn viên của ngôi chùa. Nơi đây càng mang thêm vẻ đẹp trang nghiêm và thanh tịnh. 

3. Khám phá chùa Gò Kén Tây Ninh?

     Chùa Gò Kén nằm yên bình trên một vùng đất ở Tây Ninh. Khung cảnh xung quanh chùa rất tĩnh lặng. Những xóm làng nơi cây có cuộc sống vô cùng chậm rãi. Du khách đến chùa đều sẽ rất ngạc nhiên với kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp thiêng liêng của chùa. 

3.1. Kiến trúc chùa Gò Kén

chua--go--ken--tay--ninh-100.jpg (150 KB)

     Diện tích ngôi chùa là 450m2. Chùa là sự kết hợp của văn hóa Đông Tây và hòa chung của nét cổ kính và hiện đại. Ngôi chùa được lợp ngói móc. Nền nhà được xây dựng rất vững chãi qua nhiều năm lịch sử không bị tổ hại. Của chùa được thiết kế mái vòm hai đầu đều có kiến trúc mở. Bên trong ngôi chùa có 2 hàng cột nhà chạy dài xuống, hệ thống cột này chia không gian làm 3 gian. Cửa chùa vẫn giữ nét cổ xưa đó là được lắp song gỗ vuông

Tượng Thích Ca Mâu Ni đang thiền dưới gốc cây bồ đề được thiết kế nằm ở phía trước sân. Nhìn sang bên phải theo hướng xa xa, du khách sẽ được nhìn thấy tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 25m đang đứng trên vòm rồng cao tới 7m. Ở trong khuôn viên chùa có bức tượng Bồ Tát rất lớn. Chùa còn nhiều kiến trúc độc đáo hơn nữa như: Bảo Tháp Xá Lợi cao 9 tầng, vườn cảnh Lâm Tỳ Ni, điện thờ Di Lặc.

3.2. Hoạt động xã hội ở chùa Gò Kén Tây Ninh

     Tại chùa Gò Kén hàng năm vẫn có các ngày lễ lớn diễn ra. Các hoạt động thu hút nhiều Phật tử gần xa. Không chỉ thu hút người dân bản địa  mà còn thu hút đông đảo các du khách ở địa phương khác và khách nước ngoài. 

4. Những điểm du lịch gần chùa Gò Kén 

     Ngoài chùa Gò Kén, du khách đến Tây Ninh có thể tham khảo các địa điểm sau. Bạn hãy cùng điểm qua các địa điểm hấp dẫn dưới đây nhé!

4.1.Chinh phục núi Bà Đen Tây Ninh

chinh--phuc--nui--ba--den--tay--ninh.jpg (48 KB)

     Bạn sẽ phải di chuyển 20 km đế đến được núi Bà Đen. Núi Bà Đen có độ cao khoảng gần 1000m so với mực nước biển. Từ lâu, người ta đã mệnh danh ngọn núi là nóc nhà của Đông Nam Bộ”. Địa điểm này là nơi lý tưởng để bạn check in. Nếu bạn đam mê khám phá thì nhất định đừng bỏ qua địa điểm này.

4.2. Khám phá tòa Thánh Tây Ninh

kham-pha--toa--thanh--tay--ninh.jpg (79 KB)

     Từ chùa Gò Kén du khách di chuyển đến tòa Thánh Tây Ninh hết 10 phút.Tòa Thánh là công trình tôn giáo nổi tiếng với kiến trúc ấn tượng nhất Việt Nam. Bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp của nhiều nền văn minh trên thế giới và tham gia các hoạt động vui chơi. Hàng năm, các lễ hội được tổ chức tại đây rất náo nhiệt.

4.3.Tham quan hồ Dầu Tiếng

tham--quan--ho--dau--tieng.jpg (55 KB)

     Hồ Dầu Tiếng nổi tiếng là hồ nước nhân tạo có diện tích lớn nhất ở Tây Ninh. Bạn sẽ được cảm nhận khung cảnh nên thơ ở quanh hồ. Địa điểm này rất thích hợp để tổ chức các buổi dã ngoại và cắm trại qua đêm. Bạn được ngắm cảnh đẹp xung quanh hồ và đắm mình trong hoàng hôn sẽ .Những trải nghiệm đầy ý nghĩa này sẽ không làm bạn thất vọng. 

     Tây Ninh ngoài nổi tiếng là vùng đất thánh nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây còn có nền ẩm thực độc đáo với nhiều món đặc sản. Vì vậy, đến Tây Ninh du khách hãy trải nghiệm hết những điều đặc biệt tại mảnh đất này nhé!

     Bài viết đã chia sẻ cho bạn về " Chùa Gò Kén Tây Ninh". Hy vọng bạn đã nắm bắt được một số thông tin về chùa Gò Kén và một số điểm du lịch ở gần chùa. Bạn muốn có một chuyến du lịch ý nghĩa, bạn nên chuẩn bị trước khi đi. Chúc bạn có một chuyến đi Tây Ninh thật nhiều ý nghĩa và những kỷ niệm đẹp tại chùa Gò Kén. 


19006215