Khám phá Chùa Munir Ansay độc đáo bậc nhất Cần Thơ

Khám phá Chùa Munir Ansay độc đáo bậc nhất Cần Thơ

     Chùa Munir Ansay nổi tiếng là ngôi chùa Khmer lớn có từ  lâu đời tại thành phố Cần Thơ. Ngôi chùa sở hữu những nét cổ kính với nhiều màu sắc rực rỡ, nổi bật. Chùa thu hút đông đảo du khách thập phương ghé thăm và chiêm bái hàng năm. 

     Nếu du khách có dịp đi du lịch Cần Thơ thì hãy tìm một nơi an yên và thanh tịnh để thư giãn tâm hồn. Nhất định phải ghé thăm và chiêm bái chùa Munir Ansay cổ kính. Chùa là điểm dừng chân lý tưởng giúp du khách có dịp khám phá nền văn hóa đặc sắc của đồng bào người Khmer.

1. Giới thiệu đôi nét về chùa Munir Ansay

     Cần Thơ ngoài nổi tiếng với thiền viện Trúc Lâm Phương Nam hay chùa Ông mà nơi đây còn được biết đến với một ngôi chùa linh thiêng đó là chùa Munir Ansay. 

1.1. Địa chỉ chùa Munir Ansay ở đâu?

kham-pha-chua-munir-ansay-doc-dao-bac-nhat-can-tho.jpg (199 KB)

     Chùa Munir Ansay tọa lạc tại số 36 đại lộ Hòa Bình thuộc quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ. Ngôi chùa độc đáo nổi bật với lối thiết kế “Angkor” đậm chất Campuchia. Chùa gồm nhiều khu khác nhau như chính điện, dãy nhà tăng, nhà bếp, tháp Xá Lợi và cổng chính

     Ngôi chùa phủ lên mình một màu sơn vàng rực rỡ óng ánh. Màu sơn tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn. Ngôi chùa Khmer Munir Ansay đứng sừng sững và uy nghiêm, giữa núi trời. Chùa đã thu hút đông đảo du khách thập phương và cả khách nước ngoài đến chiêm bái hằng năm.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien.jpg (204 KB)

     Năm 1948, Ngôi chùa chính thức được khởi công xây dựng trên con đường sầm uất và nhộn nhịp tại ngay thành phố Cần Thơ. Lúc bấy giờ, ngôi chùa chỉ được dựng lên đơn sơ bằng vật liệu đơn giản như tre lá, nứa. Trải qua nhiều năm trùng tu, chùa đã sửa sang lại và có được dáng vẻ uy nghi, rộng lớn như ngày nay.

     Cổng chùa cũng được trùng tu vào năm 1945. Ba ngọn tháp song song giữa không trung, giữa nền trời xanh càng làm nổi bật lên nét tôn nghiêm và trang trọng. 

     Đến năm 1964, ngôi chùa mới được tiếp tục xây dựng khu vực chánh điện. Cho tới tận năm 1988 chùa mới tổ chức khánh thành. Ngày nay, chùa Munir Ansay đã nổi tiếng bậc nhất Tây Đô mang một dáng vẻ đẹp như hiện tại.

2. Cách di chuyển đến chùa 

     Chùa nằm giữa lòng thành phố ồn ào, náo nhiệt mang lối kiến trúc đậm chất người Khmer. Đây là điểm đến bình yên và xoa dịu mọi tâm hồn khô cằn nhất. Du khách có thể tham khảo 2 cách sau để di chuyển tới chùa: 

     Từ sân bay Cần Thơ du khách chạy dọc theo con đường Võ Văn Kiệt. Tiếp tục rẽ vào đường Mậu Thân. Du khách chỉ cần đi hết đường này sẽ thấy đại lộ Hòa Bình. Chùa nằm ở số 36. Bạn sẽ mất khoảng 25 phút đi xe di chuyển trên cung đường này

     Tại bến xe 91B du khách chạy dọc theo đường quốc lộ 91B sau đó rẽ sang đường 30 tháng 4. Bạn chỉ cần đi hết đường này sau đó rẽ sang đại lộ Hòa Bình và đến được chùa. Cách di chuyển này tiết kiệm thời gian hơn cho bạn. Bạn chỉ cần mất khoảng 15 phút đi xe là tới nơi

3. Khám phá chùa Munir Ansay độc đáo bậc nhất Cần Thơ

     Tới Cần Thơ du khách đừng chỉ đắm chìm vào các món ăn ngon, hấp dẫn. Bạn hãy dành thời gian chiêm bái và ngắm nhìn vẻ đẹp tôn nghiêm của ngôi chùa Munir Ansay 

     Chùa là địa điểm du lịch nổi tiếng mang phong cách thiết kế cổ kính của người Khmer. Khung cảnh chùa tĩnh lặng và bình yên. Đặc biệt, nơi đây mang đậm kiến trúc Angkor Wat và có tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đầy uy nghiêm 

3.1. Kiến trúc Angkor Wat cổ của người Campuchia

kien-truc-angkor-wat-co-cua-nguoi-campuchia.jpg (28 KB)

     Du khách bước vào khuôn viên ngôi chùa cổ sẽ bất ngờ với lối xây theo kiến trúc Angkor Wat của người Campuchia. Du khách sẽ bắt gặp bảo tháp chắn ngang ngay trước chánh điện. Phía xung quanh bảo tháp là những hình điêu khắc rất độc đáo. Hình điêu khắc này thể hiện linh vật tôn nghiêm của người Khmer có thể kể đến như Tiên như Keynor, tượng Phật 4 mặt, chim thần Krud…

     Chánh điện của chùa được xây trên nền đất với chiều cao khoảng 1m. Nơi đây thờ phụng nhiều tượng Phật Thích Ca. Phía bên ngoài của chánh điện được trang trí rất tỉ mỉ. Đó là những tượng tròn được chạm khắc, điêu đắp nổi với các hình tượng như Reahu, chằn Yeak, tiên nữ. Tất cả tạo nên nét đẹp lộng lẫy và trang trọng. Ngôi chùa thật xứng danh ngôi chùa đẹp nhất đất Tây Đô.

3.2. Lễ hội truyền thống của người Khmer

le-hoi-truyen-thong-cua-nguoi-khmer.jpeg (72 KB)

      Ngôi chùa ngoài nổi tiếng với nét đẹp kiến trúc độc đáo. Nơi đây còn giữ gìn được bản săc dân tộc người Khmer. Vì vậy nơi đây vẫn luôn thu hút lượng lớn khách du lịch không chỉ đến vãng cảnh mà còn tham gia lễ hội truyền thống người Khmer. 

     Hàng năm, tại chùa đều được tổ chức các lễ hội linh đình đặc biệt phải kể đến là lễ hội Chol Chnam Thmay vào ngày 13, ngày 14, ngày 15 tháng 3 âm lịch, lễ đưa nước vào tháng 10 âm lịch, lễ Dâng Y của người đồng bào Khmer và còn nhiều lễ hội khác… Những ngày lễ hội này, các trò chơi dân gian đậm chất địa phương được tổ chức đem lại nét đẹp đời sống văn hóa tinh thần thiêng liêng của người Khmer

3.3. Chiêm bái tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

chiem-bai-tuong-duc-phat-thich-ca-mau-ni.jpg (145 KB)

     Chùa Munir Ansay khác với nhiều ngôi chùa thờ nhiều Phật và các vị Bồ Tát thì chùa chỉ thờ duy nhất tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bên trong gian chính chánh điện bày trí khá đơn giản với bệ thờ Phật Thích Ca đơn giản nhưng vẫn mang một nét tôn nghiêm. Tượng Phật được chạm khắc rất tinh tế ở nhiều tư thế khác nhau thể hiện được sự phong phú ý nghĩ văn hóa của người Khmer và vẻ uy nghiêm của Đức Phật.

     Chánh điện nơi đây còn có một điểm đặc biệt tạo nên dấu ấn khó quên nơi chánh điện đó là bốn mặt tường được phủ đầy các lớp bích họa trông rất độc đáo. Những nét vẽ công phu thể hiện được câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ lúc ngài sinh thời cho tận đến khi tu thành đắc đạo, chính quả.


19006215