Đền Bạch Mã Nghệ An ngôi đền linh thiêng

Đền Bạch Mã Nghệ An ngôi đền linh thiêng

     Chào mừng du khách đến với Đền Bạch Mã - một điểm đến lịch sử và văn hóa độc đáo tại tỉnh Nghệ An, nơi kết hợp giữa kiến trúc tinh tế và giá trị tâm linh. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về di tích này.

     Đền Bạch Mã Nghệ An thu hút du khách thập phương tới chiêm bái bởi sự tích gắn với vị Thượng Đẳng Thần nổi tiếng rất linh thiêng. Vị thần thường hiển linh phù hộ cho người dân trong vùng có cuốc sống tốt đẹp hơn.  Ngôi đền ẩn chứa truyền thuyết về lịch sử giữ cho đất nước hào hùng của dân tộc ta. Lễ hội được tổ chức đậm màu sắc văn hóa và được lưu giữ cho tới tận ngày nay.

1. Giới thiệu đôi nét về đền Bạch Mã Nghệ An

1.1. Địa chỉ của Đền Bạch Mã ?

den-bach-ma-nghe-an-ngoi-den-linh-thieng-1.jpg (73 KB)

     Bạn có chuyến du lịch về thăm quê Bác, hãy ghé thăm các đền chùa ở Nghệ An. Nới đây nổi tiếng với bề dày lịch sử lâu đời  đảm bảo sẽ giúp hành trình của bạn thêm thú vị. Nếu muốn đến thăm đền Bạch Mã ở Nghệ An, bạn nên nhất định phải đi du lịch Thanh Chương một lần. Ngôi đền này nằm trên một khoảng đất rộng thuộc thôn Tân Hà, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. 

Đền Bạch Mã được xây dựng trên khu đất rất đẹp về phong thủy với không gian xung quanh thoáng đãng và rộng rãi. Trước mặt đền là con sông uốn lượn như dải lụa còn đằng sau là con đường dài nối từ quốc lộ 49 cho tới đường mòn Hồ Chí Minh. 

1.2.Tìm hiểu về lịch sử đền Bạch Mã

den-bach-ma-nghe-an-ngoi-den-linh-thieng.jpg (57 KB)

     Đền Bạch Mã Nghệ An thờ ai là câu hỏi của nhiều du khách khi mới đến ngôi đền. Nhiều ngôi đền xứ Nghệ nổi tiếng như đền Cuông Nghệ An đều gắn với những sự tích vô cùng huyền bí. Sự tích của đền Bạch Mãn gắn liền với một danh tướng Phan Đà. Ông là người ở thôn Chi Linh, xã Võ Liệt, huyện Thổ Du. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã nổi tiếng là người thông minh và  giỏi võ. Ông xuất chúng tài hoa hơn người thường. 

Tới năm 1418, khi Lê Lợi đem theo nghĩa quân Lam Sơn tạm lui về Nghệ An để làm căn cứ tập hợp lực lượng. Lúc này, Phan Đà đã đem binh sĩ của mình gia nhập với nghĩa quân của Lê Lợi. Từ đó, ông đã trở thành một dũng tướng nổi danh khắp vùng. Ông đã lập nhiều chiến công hiển hách rất đáng tự hào. 

     Không may, ông ở trong một lần cải trang đi nắm tình hình giặc bị chúng phát hiện ra. Sau khi ông đối đầu lại với quân thù thì ông đã bị trọng thương nặng và hy sinh khi mới ở tuổi 24 

     Vì danh tướng Phan Đà thường rất hay mặc áo giáp trắng và cưỡi ngựa trắng. Nên sau này, vua Lê Thái Tổ đã cho lập một đền thờ ở nơi ông hy sinh. Sau đó đặt tên đó là đền thờ Bạch Mã. Nhà vua đã sắc phong ngôi đền vào hàng “Điển lễ quốc tế”. Đó nghĩa là tế lễ theo nghi thức của nhà nước do quan triều đình đứng ra làm chủ tế. 

     Qua đó ta có thể thấy vai trò quan trọng của ngôi đền Bạch Mã. Qua đó thể hiện được vị trí đức cao vọng trọng của vị Thượng Đẳng Thần được thờ phụng nơi đây trong đời sống, văn hóa của tỉnh Nghệ An

     Các triều đại phong kiến về sau tiếp tục sắc phong cho hơn 100 đạo sắc của Thần Bạch Mã và sau đó đã tôn ông làm Thượng Đẳng tối linh tôn thần. Những sự tích này đã được người dân địa phương truyền tai nhau về việc thần đã đền hiển linh và phù hộ cho người dân trong vùng vượt qua được các đợt thiên tai, giặc giã. Ngôi đền càng ngày càng nổi tiếng là  ngôi đền nức tiếng linh thiêng gần xa. 

     Ngôi đền Bạch Mã đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân địa phương nơi đây. Ngôi đền đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng. Nhiều vị vua trong lịch sử đã từng đến đền Bạch Mã để cầu đảo trên đường đi đánh giặc. Đồng thơi nhà vua đã ban sắc phong và đồ tế phẩm cho đền.

     Trong cao trào của cuộc cách mạng 1930-1931, đền Bạch Mã là nơi để tổ chức hoạt động bí mật của tổ chức Nông hội xã Võ Liệt. Đến năm 1945, nhân dân trong xã cũng đã tập trung tại đền trước khi tới Huyện đường lật đổ chính quyền thực dân phong kiến.

2. Khám phá đền Bạch Mã có gì?

     Trong số các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nghệ An Hà Tĩnh, thì đền thờ Bạch Mã không chỉ gắn liền với sự tích lịch sử về vị danh tướng của dân tộc mà còn là công trình kiến trúc độc đáo. Một công trình lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam

2.1. Khám phá công trình kiến trúc độc đáo

den-bach-ma-nghe-an-ngoi-den-linh-thieng-2.jpg (64 KB)

     Du khách bước đến ngay lối vào đền thờ Bạch Mã là cổng Tam quan trông rất bề thế. Đi sâu vào bên trong của đền, du khách có thể nhìn ngắm những tượng voi, hổ, ngựa, rồng, được đắp công phu và tinh xảo. Các tượng này được dựng khắp các bức tường, cây cột. Tiếp theo, du khách sẽ đến nghi môn gồm ba cửa đó là chính môn, tả môn và hữu môn. Các cửa được trang trí rất tỉ mỉ và tinh xảo. Du khách tiếp tực được đưa chân tiếp tục đến khám phá nhà Tả vu và Hữu vu. Đây là nơi cất giữ những đồ thờ tự trang nghiêm cổ kính. 

Nhà Hạ điện là khu vực có kiến trúc rất độc đáo trong quần thể khu di tích. Nơi đây có kết cấu kiểu tứ trụ và được xây dựng theo kiểu chồng diềm 8 mái, lợp ngói mũi hài. Sau Hạ điện là đến nhà Trung điện. Du khách nếu nghe kể về đền Bạch Mã sẽ được biết chính giữa nhà Thượng điện là bức đại tự khảm khắc hai chữ Hán “Tối linh”.Còn trung điện là nơi để đặt bàn thờ và hương án và những đồ tế lễ các vị thần linh. Ngôi đền là đền thời bề thế được ví ngang với đền Ông Hoàng Mười. Thượng điệncủa đền Bạch Mã đặt ban thờ rất long trọng với ngai thờ và bài vị thờ thần Bạch Mã.

2.2.Khám phá kho tàng hiện vật cổ đồ sộ

     Truyền thuyết về đền Bạch Mã kể lại rằng nơi đây hiện đang lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị lớn. Các cổ vật này có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Các cổ vật bao gồm 2 tượng voi, 1 long ngai đầu rồng, 4 bộ bát bửu, 1 kiệu rồng, 28 lục lạc đồng, 8 mâm ngũ quả, 1 nhà vàng nhà bạc và 10 bát hương. 

2.3. Tham gia lễ hội đền Bạch Mã Nghệ An

tham-gia-le-hoi-den-bach-ma-nghe-an.jpg (157 KB)

     Đền Bạch Mã cũng giống với đền Cờn ở Nghệ An. Lễ hội đền Bạch Mã cũng gồm 2 phần chính đó là phần lễ và phần hội. Lễ hội được tổ chức vào các ngày mùng 9, mùng 10 tháng 2 âm lịch và tổ chức thành 2 phần. Đầu tiên là phần lễ gồm: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước thần được tổ chức trong ngày mùng 9 tháng 2. Riêng lễ đại tế được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 2

     Còn phần hội bao gồm đa dạng các hoạt động văn hóa thể thao như bình thơ, bóng đá, bóng chuyền, vật cù và đập niêu. Đặc biệt hơn đó là vật cù. Đây trở thành trò chơi dân gian có từ lâu đời, với không khí sôi động rộn rã và đầy kịch tính làm náo nhiệt cả miền quê. Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia và du khách đến xem reo hò cổ vũ.


19006215