Đền ông Hoàng Mười Nghệ An có gì

Đền ông Hoàng Mười Nghệ An có gì

     Đền Ông Hoàng Mười Nghệ An có gì là câu hỏi của nhiều du khách đang có ý du lịch Nghệ An. Đền ông Hoàng Mười được xem là điểm đến của văn hóa tín ngưỡng và tâm linh nổi tiếng ở xứ Nghệ. Ngôi đền có hơn 400 năm tuổi và thờ chính là ông Hoàng Mười.Ngoài ra đền còn thờ nhiều vị Phúc Thần khác.

     Ngôi đền nổi tiếng với sự linh thiêng vì vậy đây là điểm hút du khách thập phương đến tham quan, dâng hương và cầu nguyện. Nếu du khách có dịp du lịch Nghệ An thì nhất định phải ghé thăm đền ông Hoàng Mười.  

1. Địa chỉ đền Ông Hoàng Mười Nghệ An ở đâu?

kien-truc-cua-den-ong-hoang-muoi-nghe-an.jpg (133 KB)

     Du khách còn thắc mắc nhiều rằng đền Ông Hoàng Mười thuộc địa phận Nghệ An hay Hà Tĩnh?. Đền Ông Hoàng Mười thuộc địa phận của làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Đền cách trung tâm thành phố Vinh chỉ 7km. 

2. Đền Ông Hoàng Mười đang thờ ai?

den-ong-hoang-muoi-dang-tho-ai.jpg (99 KB)

     Đền Ông Hoàng Mười hiện tại đang thờ chính đó là vị Quan Hoàng Mười lỗi lạc. Ngoài ra đền còn thờ các vị Phúc Thần như: Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ, Song Đồng Ngọc Nữ, Lê Khôi và Quận công Trịnh Trung. Hàng năm, lễ hội đền Ông Hoàng Mười có 2 kỳ hội lớn. Đó là lễ hội vào ngày Rằm tháng 3 âm lịch và lễ hội giỗ Ông Hoàng Mười vào 10/10 âm lịch. 

     Những ngày hội chính, đền rất tấp nập du khách đến hành hương chiêm bái. Du khách đến đền Ông Hoàng Mười cầu gì? Du khách thường đến đền để cầu bình an và may mắm và cả tài lộc. Vì người dân bản địa đồn lại rằng “đến đền Quan Hoàng Mười cầu được ước thấy" từ đó, đến thu hút rất nhiều khách đến lễ bái. 

3. Sự tích về đền Ông Hoàng Mười Nghệ An 

su-tich-ve-den-ong-hoang-muoi-nghe-an.gif (194 KB)

     Chắc hẳn bạn sẽ tò mò ông Hoàng Mười là ai? Theo truyền thuyết  xưa kể lại, ông Hoàng Mười là một vị thần được cử xuống trần gian để giúp đời. Người dân xứ Nghệ đã lưu truyền nhiều câu chuyện về lịch sử đền Ông Hoàng Mười Nghệ An và đóng góp của ông với nhân vật có thật trong lịch sử.

     Nhiều người truyền nhau rằng ông Hoàng Mười là quan chốn Thiên Đình. Ông  thấy chốn nhân gian có nhiều cơ cực vì vậy ông đã giáng trần để giúp dân và giúp đời. Các nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Việt cho rằng ông Hoàng Mười là sự “thần thánh hóa” một nhân vật có thực trong đời sống từ xa xưa. Ông là một người anh hùng có công với nhân dân với đất nước. 

     Sử sách Nghệ Tĩnh còn cho rằng ông chính là Lê Khôi - vị tướng tài theo Lê Lợi chiến đấu hết mình chống quân Minh. Về sau, ông làm quan lớn dưới thời Lê gia. Tuy nhiên, có một số lịch sử lại được lưu truyền khác, ông Hoàng Mười là vị tướng tài giỏi dưới thời vua Lê Thái Tổ. Ông là Nguyễn Xí - một vị tướng có công lớn dẹp loạn giặc Minh. Ông đã được giao trấn giữ vùng Nghệ Tĩnh và có trách nhiệm chăm lo đời sống người dân nơi đây. 

     Theo dân gian kể lại rằng tướng quân Nguyễn Xí trong một lần đi du thuyền trên sông thì bị nhấn chìm ở đoạn chân núi Hồng Lĩnh. Nhân dân thương tiếc để tang ông thì bỗng thấy thi thể ông nổi trên mặt nước. Mặt ông vẫn hồng hào và người nhẹ tựa lông hồng. Trên bầu trời lúc này xuất hiện mây ngũ sắc sau đó kết thành hình xích mã cùng với hàng ngàn thiên binh và thiên tướng đưa ông về trời. Nhân dân đã suy tôn ông làm ông Hoàng Mười và từ đó đã lập đền thờ tưởng nhớ.

4. Kiến trúc của đền ông Hoàng Mười Nghệ An 

den-ong-hoang-muoi-nghe-an-co-gi.jpg (310 KB)

     Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê vì vậy nơi đây đã trải qua rất nhiều giai đoạn lịch sử. Đền đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và đền bị phá huỷ nhiều lần. Vào năm 1995, đền đã được chính quyền tỉnh Nghệ An cho hồi phục lại và đền đã trở thành một điểm đến văn hóa tín ngưỡng rất nổi tiếng. Nơi đây cũng là địa điểm du lịch Nghệ An Hà Tĩnh rất nổi tiếng,và được nhiều du khách ghé thăm.

     Đền Ông Hoàng Mười Nghệ An có kết cấu bao gồm: tam quan, đài trung thiên, tắc môn, lầu cậu và lầu cô. Bên trong đền vẫn giữ được nguyên hệ thống tượng pháp với 21 đạo sắc phong và các bản thần tích chữ Hán, tất cả đều có giá trị nghệ thuật và lịch sử rất cao.

     Tại khu đền Quan Hoàng Mười gồm ba tòa điện chính đó là: Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Sau khi được phục dựng, công trình mang dậm nét kiến trúc công trình tâm linh thời nhà Nguyễn. Vật liệu xây dựng đền tất cả đều làm bằng gỗ và sơn son, chạm trổ nhiều hoạ tiết long, lân, quy, phụng rất tỉ mỉ. 

     Du khách quan sát từ phía  bên ngoài, đền ông Hoàng Mười Nghệ An nổi bật với hình ảnh mái ngói chạm trổ hình rồng bay phượng múa rất công phu. Tam quan được nằm kế tiếp nhau và du khách có thể khám phá hết bằng cách đi sâu vào phía bên trong. Tóm lại, kiến trúc đền ông Hoàng Mười mang đầy sự tinh sảo và điêu luyện du khách tới đây có thể thỏa thích chiêm ngưỡng. 

     Nếu có dịp đến Nghệ An, ngoài chiêm bái đền Quan Hoàng Mười thì du khách có thể kết hợp với việc tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác như: Cửa Lò, vườn quốc gia Pù Mát, Cửa Hội, biển Diễn Thành và thác 7 tầng

     Bài viết đã chia sẻ cho bạn về "Đền ông Hoàng Mười Nghệ An có gì? " Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về đền ông Hoàng Mười. Chúc bạn có một chuyến du lịch Nghệ An đầy kỷ niệm và ý nghĩa bên gia đình và bạn bè của mình. Nếu đã ghé thăm Nghệ An thì nhất định đừng quên ghé thăm và chiêm bái đền ông Hoàng Mười bạn nhé!


19006215