Kinh nghiệm không bị lạc và cách xử lý khi bị lạc ở nước ngoài

Du lich nước ngoài đang rất phát triển trong thời gian gần đây. Một phần do có nhiều tour được thiết kế phù hợp mặt khác chi phí một tour không quá cao đáp ứng nhu cầu và khả năng của rất nhiều người. Tuy nhiên lo ngại lớn nhất khi đi nước ngoài là bị lạc. Vậy làm thế nào để không bị lạc và cách xử lý khi bị lạc sẽ được datvere24h chia sẻ dưới đây để mọi người biết mà phòng tránh.

Kinh nghiệm không bị lạc khi đi du lịch nước ngoài

Bạn có thể lựa chọn đi du lịch theo 1 trong 2 hình thức đó là đi theo tour hoặc đi tự túc. Tuy nhiên đến với một đất nước mới mẻ thì việc đi lạc là hoàn toàn có khả năng và ta cũng nên tính đến để han chế một cách tốt nhất.

Cần trang bị bản đồ, bản đồ điện tử khá là phù hợp bởi có thể sử dụng ngay trên điện thoại thông minh. Ưu điểm của bản đồ này là tích hợp khả năng định hướng và dẫn đường nên du khách thường lựa chọn.

Ghi lại địa chỉ khách sạn hay nơi ở của mình để tiện hỏi đường khi bạn bị lạc.

Biết tiếng Anh là lợi thế, bạn có thể hỏi đường và giao tiếp với người dân để được chỉ dẫn.

Nếu đi theo tour thì cần lưu số của hướng dẫn viên, số của trường đoàn và một vài thành viên trong đoàn để liên hệ khi cần.

Mua bảo hiểm du lịch và lưu thông tin của Đại Sứ Quán Việt Nam tại nơi bạn đến.

Nghe theo sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên và luôn đi cùng với một vài người nữa. Không cố ý tách đoàn bởi nếu như thế bạn rất dễ bị lạc và cảm thấy lúng túng khi xử lý.

Làm gì khi bị lạc ở nước ngoài

Khi bạn phát hiện ra mình đang ở một mình, không thấy đoàn của mình đâu tức là bạn đã bị lạc. Khi đó thì xử lý thế nào?

Trước hết là thật bình tĩnh, và không để cho ai biết bạn đang bị lạc tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo.

Sau đó tìm cách liên lạc với trưởng đoàn, hướng dẫn viên hoặc bất cứ ai trong đoàn đề thông báo tình hình và nhờ họ báo với đoàn.

Quay lại chỗ xuất phát ban đầu của đoàn bởi rất có thể họ đã phát hiện ra bạn bị lạc và đang đi tìm bạn. Việc bạn đi lung tung chỉ khiến sự việc thêm rối rắm mà thôi. Nếu có thể hãy quay trở lại điểm bắt đầu của hành trình chờ người tới kiếm bạn.

Nếu không được thì tìm cách quay trở về khách sạn nơi bạn đang ở. Lúc này bạn mới thấy thông tin khách sạn là vô cùng cần thiết. Sử dụng bản đồ đề tìm phương hướng và gọi taxi để quay về. Đưa thông tin khách sạn cho tài xế và họ sẽ đưa bạn về nơi bạn đang ở.

Nếu bạn biết tiếng có thể hỏi dân địa phương cách thức di chuyển hay phương thức về khách sạn bớt tốn kém hơn như xe bus, …

Lưu ý khi du lịch nước ngoài

Du lịch nước ngoài không giống như trong nước bởi ít nhất bạn có thể hiểu được người dân nói gì và giao tiếp với mọi người. Do đó những người không rành tiếng Anh thì nên đi theo tour có người hướng dẫn chứ không nên đi tự túc, tự mày mò rất dễ bị lạc.

Hãy chọn những điểm đến an toàn với du khách nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, … Nếu tới Ai Cập, THổ Nhĩ Kỳ, .. thì nên cẩn thận và nhất là đừng để lạc đường. Khi bạn hoảng sợ hay để lộ bị lạc rất dễ gây chú ý và có người tới kiếm chuyện với bạn.

Ở Ấn Độ du khách nữ không nên ra ngoài một mình vào ban đêm. Không trò chuyên với người lạ và nên đi theo đoàn đông. Còn khi lựa chọn phương tiện di chuyển như taxi, xe lam, xe ba bánh… nên hỏi kỹ giá và mặc cả chắc chắn sẽ được bớt chút ít.

Với các nước có nền chính trị bất ổn du khách được cảnh báo không nên đi vào các ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, nếu thấy không ổn thì quay trở ra. Khi đi lạc thì cần bình tĩnh tìm người hỗ trợ. Hãy tìm phụ nữ và tới những nơi đông người để nhờ trợ giúp.

TRường hợp không may bị cướp thì không nên chống cự để tránh bị thương. Không mang theo quá nhiều tiền mặt, để tiền trong thẻ và cất tiền ở nhiều nơi để có những khoản dự phòng cần thiết cho mình.

Trường hợp khẩn cấp có thể liên lạc với đại sứ quán Việt Nam tại nước bạn đi du lịch để nhờ hỗ trợ.

Những lúc thế này bạn mới thấy bất đồng ngôn ngữ thật khiến bản thân rơi vào tình trạng nguy hiểm, bất lực. Hãy trang bị vốn tiếng Anh hay học thêm những câu hỏi, câu giao tiếp thông dụng chúng sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn gặp khó khăn hay đi lạc khi đi du lịch nước ngoài.

Với những thông tin hữu ích trên hẳn bạn biết bạn cần và nên làm gì để tránh bị lạc khi đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên vấn đề này không quá khó khăn nếu bạn thông thạo ngoại ngữ và đã quen thuộc với quốc gia này rồi. Hãy chuẩn bị tốt cho hành trình du lịch khám phá của bạn nhé. Datvere24h chúc bạn chuyến đi thuận lợi, may mắn.  


19006215