Kinh nghiệm tham quan chùa Sùng Hưng Phú Quốc 

Kinh nghiệm tham quan chùa Sùng Hưng Phú Quốc 

     Nhắc đến Phú Quốc người ta nhớ ngay đến chùa Sùng Hưng Phú Quốc. Một ngôi chùa nổi tiếng ở Phú Quốc và được rất nhiều phật tử và du khách tứ phương đến tham quan. Nếu đến Phú Quốc thì bạn đừng quên đến chùa chiêm bái và vãn cảnh nhé!

kinh--nghiem--tham--quan--chua--sung--hung--phu--quoc.jpg (190 KB)

     Chùa Sùng Hưng Phú Quốc là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Khám phá Phú Quốc bạn nhất định phải tham quan ngôi chùa nổi tiếng. Chùa Sùng Hưng mang một nét đẹp cổ kính nằm trên một ngọn núi ở ngay gần trung tâm thị trấn. Ngôi chùa sở hữu khuôn viên mát mẻ thoáng đãng. Khung cảnh chùa có vô vàn cây xanh kết hợp với kiến trúc hài hòa. Tạo nên một không gian yên bình rất hiếm có.

1. Giới thiệu đôi nét về chùa Sùng Hưng Phú Quốc

1.1. Địa chỉ Chùa Sùng Hưng ở đâu?

     Chùa Sùng Hưng tọa lạc tại số 7 Trần Hưng Đạo, phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ngôi chùa nằm cách Miếu Bà Thủy Long Thánh Mẫu chỉ khoảng 450m và cách Dinh Cậu khoảng 600m. Vì vậy đến tham quan chùa bạn cũng có thể di chuyển dễ dàng để tham quan các địa điểm khác. 

1.2. Lịch sử của ngôi chùa Sùng Hưng

     Sùng Hưng là ngôi chùa Phú Quốc đẹp đã có lịch sử từ rất lâu đời nhất đảo ngọc.Trước kia, nơi đây vẫn là một nghĩa địa vô cùng hoang vắng. Sau được xây dựng và phát triển dần thành ngôi chùa nổi tiếng. 

     Trong sổ sách có ghi lại nơi này trước có chùa thờ tên là Hưng Nhân Tự và Sùng Nghĩa Tự. Về sau, người dân địa phương đã sửa chung hai ngôi chùa làm một. Chùa được lấy tên là Sùng Hưng. Ngôi chùa đã được bảo lưu đến tận ngày nay. Người dân địa phương vẫn chưa biết chính xác về năm thành lập chùa cũng như các trụ trì đời đầu của chùa Sùng Hưng. 

kinh--nghiem--tham--quan--chua--sung--hung--phu--quoc-2.jpg (128 KB)

      Lịch sử hình thành của chùa

     Thời giam vào khoảng cuối thế kỉ XIX, ngôi cổ tự này đã được xây dựng hợp nhất lại. Không ai biết tên các trụ trì đời đầu. Chỉ biết rằng trụ trì đời thứ 5 là 6 là hòa thượng Thích Đạt Vĩnh và hòa thượng Thích Minh Khiêm. Hai vị hòa thượng đều thuộc dòng thiền Lâm Tế đời thứ 38. Tới năm 1924, hòa thượng Tịnh Nghĩa - trụ trì đời thứ 7 quyết định cho trùng tu chùa lần đầu tiên. Đến năm 1960, thì hòa thượng Thích Huệ Chánh lên làm trụ trì đời thứ 8 tiếp tực quyết định cho đại trùng tu các công trình Phật sự. Gồm các hoạt động lợp mái ngói âm dương và xây thêm tường gạch. Tính đến nay, ngôi chùa Sùng Hưng Phú Quốc đang được Tỳ kheo Huệ Minh trông coi và quản lý.

2. Kinh nghiệm khám phá ngôi chùa Sùng Hưng

2.1. Chùa Sùng Hưng đang thờ ai?

     Chùa Sùng Hưng Phú Quốc là ngôi chùa kết hợp phong cách dân gian quen thuộc “trước miếu và sau chùa”. Ngôi chùa kết nối hòa hợp giữa việc thờ phật và thờ thần thánh

     Trong khuôn viên ngôi chùa thờ bà Chúa Xứ Nương Nương và Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Tại điện thờ trung tâm thờ Tam Thế Phật gồm Phật A Di Đà, Đại Thế Chí và Quan Thế Âm Bồ Tát. Còn hai bên chánh điện thờ Thập Điện Diêm Vương và Ngũ Điện Diêm Vương. Ngoài ra, từ ngày Bác Hồ mất là các vị sư trụ đều đặn dâng cơm cúng Bác vào giờ ngọ hàng ngày. 

2.2. Các hoạt động lễ bái tại chùa Sùng Hưng 

2.2.1. Kiến trúc cổ kính rất đặc biệt 

kinh--nghiem--tham--quan--chua--sung--hung--phu--quoc-1.jpg (238 KB)

     Ngôi chùa Sùng Hưng nổi tiếng với kiến trúc cổ kính vô cùng ấn tượng. Nếu bạn muốn ngắm cảnh đẹp của Phú Quốc thì nơi đây là một trong các cảnh đẹp mà không thể bỏ lỡ. Ngôi chùa nằm trên một ngọn núi, và có hướng quay về phía Bắc. Từ chùa du khách có thể phóng tầm nhìn ra hướng chợ. 

     Chùa Sùng Hưng Phú Quốc có tổng quan các kiến trúc rất hài hòa. Có lúc lên cao theo từng bậc thang cũng có lúc bao quanh bởi cây cối xanh tươi và tường rào bao bọc. Cổ tự có Tam quan rất cao ráo. Đặc biệt là được lợp ngói lượn sóng. Cách trang trí bởi phù điêu lưỡng long tranh châu.

Khi bạn vào giữa sân là ngay lập tức bạn đã thấy một bức tượng Quán Âm Bồ Tát đứng trên hồ nước. Tại đây còn có nhiều miếu thờ bà Chúa Xứ Nương. Nương và miếu thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Một điểm đối xứng của chùa là hai dãy Đông Lang và Tây Lang. 

     Chùa Sùng Hưng là ngôi chùa được bày trí theo từng thứ bậc. Đó là tả - hữu và có các hệ thống hoành phi, câu đối lộng lẫy đã được sơn son thếp vàng. Ngôi chùa còn có nhiều pho tượng tinh xảo được. Những pho tượng làm bằng thạch cao, gỗ và đồng.

2.2.2. Tham gia lễ hội Trai Đàn tại chùa Sùng Hưng 

     Sùng Hưng - ngôi chùa đẹp có tiếng ở Phú Quốc. Tại đây sẽ diễn ra lễ hội Trai Đàn vô cùng nổi tiếng thu hút rất nhiều người đến tham quan. Lễ hội bắt đầu được tổ chức vào ngày 30/7 Âm lịch hàng năm. Có nhiều nghi thức như Công Phu, thỉnh Tiêu Diện Thượng Giàn và Động Đàn

tham-gia--le--hoi--trai--dan--tai--chua--sung--hung.jpg (398 KB)

     Bạn không chỉ ngắm cảnh mà đến đây bạn sẽ được chứng kiến đại lễ Trai Đàn. Ăn uống ở đây  rất đơn giản. Quan trọng là nơi đây còn  là nơi pháp hội cúng chay để cầu siêu cho những vong linh không có ai thờ cúng. Ngoài ra thì đây cũng là dịp để cầu siêu cho người chết được siêu thoát và cầu bình an cho những người dân.

     Vào ngày diễn ra đại lễ Trai Đàn, những chiếc lồng đèn kéo quân sẽ được bày ra giữa chùa. Bên trong mỗi chiếc lồng đèn đã có đốt nến để bạn có thể giám sát được các thiệt bị điện. Sau khi tham gia lễ hội xong, bạn còn được thưởng thức thêm những mâm cỗ chay do Phật tử cúng bái. Ăn uống tai chùa phải tinh tế và để giữ gìn được nét đẹp của ngôi chùa.

3. Cách di chuyển tới chùa Sùng Hưng

     Đầu tiên để đến được địa điểm này, du khách cần tới được phường Dương Đông. Tiếp tục từ trung tâm phường Dương Đông, du khách tiếp tục di chuyển dần theo cung đường CMT8 đến đường tỉnh 973 sau đó đi tới Nguyễn Trung Trực. Du khách sẽ thấy ngã rẽ vào đường 30/4.  Tiếp theo bạn rẽ vào Trần Hưng Đạo. Chỉ cần đi thêm một đoạn nữa là bạn sẽ thấy ngôi chùa Sùng Hưng - ngôi chùa nổi tiếng nhất Phú Quốc nằm ở ngay phía bên tay phải.


19006215