Review 5 món ngón không thể bỏ qua khi du lịch Bình Thuận

Khi đến với một vùng đất mới, ẩm thực là điều mà mỗi du khách luôn muốn được trải nghiệm. Vậy, khi du lịch Bình Thuận, có những món ngon nào không thể bỏ qua. Bài viết này, hãy cùng Datvere24h cùng khám phá ẩm thực Bình Thuận với 5 món ngon không thể bỏ qua sau đây nhé!

Mủ trôm

Mủ trôm Tuy Phong - Bình Thuận đã từng lọt top 50 món ăn đăng sản nổi tiếng của Việt Nam do Kỷ lục Việt Nam bình chọn. Đối với cây trôm, thứ đem lại giá trị kinh tế lớn nhất chính là mủ trôm. Mủ trôm giàu dinh dưỡng, có khả năng điều hòa đường huyết, mát gan, giải độc, giúp vết thương nhanh lành, hạn chế táo bón, giảm thiểu mỡ máu, chữa các bệnh ngứa ngoài da.

Lẩu thả của Mũi Né

Bún thả vốn là món ăn được ăn kèm với nhiều loại rau sống. Còn giờ đây, khi du khách ghé thăm Bình Thuận, Mũi Né ngày một nhiều, nhu cầu ẩm thực lớn hơn, yêu cầu cao hơn, bún thả có một phiên bản mới, cao cấp hơn là lẩu thả, tên gọi dân dã là lẩu bún cá Phan Thiết.

Thực tế, nguyên liệu nấu bún thả khá cơ bản, cách nấu cũng không quá khó, chỉ làm sao để nồi nước lẩu được đẹp mắt, đậm vị, hơi cay….

Trải nghiệm ẩm thực Mũi Né, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không không thưởng thức lẩu thả… bún để nấu lẩu thả cũng không phải loại bún thông thường mà phải là loại bún Hàm Tiến của Phan Thiết.

 

Gỏi cá Bình Thuận

Khác với gỏi cá của những nơi khác, Gỏi cá Bình Thuận được tạo nên từ những loài cá có sẵn, gắn liền với mảnh đất Phan Thiết như cá đục, cá suốt, cá mai.

Gỏi cá Bình Thuận có cách chế biến đơn giản, vị của gỏi cá Bình Thuận ở những quán khác nhau cũng sẽ có chút khác biệt, phụ thuộc vào các xử lý gia vị, nguyên liệu. Nhưng cơ bản, một đĩa gỏi cá chuẩn sẽ phải đảm bảo các vị chua, cay, độ tươi của cá và độ giòn của rong tuyết. Quá trình ăn gỏi, có thể ăn kèm với bánh tráng, khế, chuối xanh, xà lách, dưa leo…

Cá lồi xối mỡ

Cá lồi là loại cá phổ biến ở Bình Thuận. Một con cá lồi nhỏ, có cân nặng khoảng 0.5kg, mức trung bình từ 1-2kg và cá cỡ lớn từ 3-5kg. Đương nhiên, khi chế biến món ăn, những con cá lớn sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn, bởi cá lớn, lượng thịt sẽ nhiều hơn, ngọt hơn, đậm đà hơn.

Thực tế, với cá lồi, có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, ví dụ như cá lồi kho tiêu, cá lồi kho tỏi, kho ớt, canh chua cá lồi. Nhưng đặc biệt nhất, hấp dẫn nhất, có lẽ vẫn là cá lồi xối mỡ, đem cuốn cùng bánh tráng. Món ăn này, được ví như đặc sản nổi bật của ẩm thực Phan Thiết, Bình Thuận. Nếu đến Bình Thuận mà chưa thử cá lồi xối mỡ, coi như là chưa đến.

Một con cá lồi muốn chế biến cá lồi xối mỡ, phải đảm bảo tuyệt đối ở khâu làm sạch, loại bỏ nhớt, bỏ ruột, giữ lại gan, sau đó đem cắt thành từng miếng vuông và hấp cách thủy. Dùng chút mỡ heo chao vàng, bỏ hành lá… khi thưởng thức, bỏ cá ra đĩa và xối lên trên.

Gia vị chấm cá phải là mắm pha tỏi ớt với đường me, nêm nếm sao cho có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt là được.

Cá lồi xối mỡ, ăn cùng bánh tráng mỏng và các loại rau sống như tía tô, xà lách, húng quế, cuộn tròn lại. Thịt cá ngọt, mềm, đưa vị giác mà không ngấy.

 

Những món ăn từ dông

Nếu bạn đã được thưởng thức chuột đồng nướng thì ở Phan Thiết, bạn sẽ vô cùng thích thú với món Dông đất nướng. Dông là loài vật bò sát, dài từ 20-30cm, sinh sống ở vùng đất mềm và có khả năng di chuyển vô cùng nhanh.

Thịt dông sau khi sơ chế, phải đem ướp với muối ớt và nước mắm miền Phan Thiết, sau đó mới đem nướng vàng đều hai mặt, thịt săn chắc.

Còn gì thú vị hơn khi sau một hành trình du lịch trải nghiệm, được ngồi lại bên đĩa đặc sản dông nướng, thưởng thức hương vị đậm đà, thơm ngọt mà không phải mảnh đất nào cũng có được.

Có nhiều cách di chuyển đến Bình Thuận, phụ thuộc vào việc bạn xuất phát ở đâu. Nếu bạn đi từ Hồ Chí Minh đến Bình Thuận, bạn có thể lựa chọn xe khách theo giờ di chuyển mong muốn. Hãy để Datvere24h có cơ hội được giúp bạn một tay trong hành trình du lịch đầy thú vị ấy. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật ý nghĩa tại Bình Thuận và đừng quên thưởng thức những đặc sản chúng tôi chia sẻ phía trên nhé!

xem thêm >>> List chợ Hải sản Vũng Tàu lựa đồ tươi ngon nhất định phải thử


19006215