Khám phá những điểm du lịch nông nghiệp hút khách du lịch 

Khám phá những điểm du lịch nông nghiệp hút khách du lịch 

     Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch khá mới và đang được ưa chuộng. Mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ. Hình thức du lịch này còn góp phần giúp kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp ở các địa phương. 

Du lịch nông nghiệp là dịch vụ cho du khách trải nghiệm các loại hình nông nghiệp. Hình thức này cực kì phát triển nhất là ở các khu du lịch Sàn Gòn, Hội An ở các miền Tây Nam Bộ. 

1. Định nghĩa về du lịch nông nghiệp

diem-du-lich-nong-nghiep.jpg (56 KB)

     Du lịch nông nghiệp là hoạt động du lịch được tổ chức dựa trên nền tảng của những loại hình sản xuất nông nghiệp. Phục vụ cho việc giải trí của du khách có nhu cầu về giáo dục. Du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động về nông nghiệp như: tham quan và tìm hiểu về các loại động thực vật, tự mình thu hoạch trái cây chín, thu hoạch rau củ, ăn trái cây tại vườn. 

Sở dĩ loại du lịch này thu hút khách trải nghiệm đó là mang lại trải nghiệm mới lạ cho du khách. Người nông dân sẽ tăng thu nhập rất nhiều nhờ phát triển loại du lịch này. Ở miền Tây Nam Bộ cụ thể là du lịch Cần Thơ là điển hình của mô hình du lịch nông nghiệp. Xu hướng du lịch xanh ngày càng thu hút khách, không chỉ du khách mà cả khách nước ngoài. Đây là hình thức du lịch bền vững và an toàn và tương lai sẽ được đầu tư và phát triển mạnh. 

2. Du lịch nông nghiệp có vai trò gì? 

diem-du-lich-nong-nghiep-1.jpg (114 KB)

     Nghe đến tên loại hình du lịch thôi là chúng ta đã biết được loại hình này có lợi ích rất lớn cho nông nghiệp. Mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân và phát triển cho địa phương. Du lịch nông nghiệp kết hợp hoạt động nông nghiệp với du lịch tại các vùng nông thôn. Đa dạng hóa về hình thức thương mại, giải quyết cho người nông dân về đầu ra của nông sản. Không chỉ vậy còn tạo công ăn việc làm cho người dân và tăng thu nhập cho người nông dân. Đặc biệt là những mùa màng kém có mặt của du khách sẽ giúp cải thiện thu nhập của các trang trại. 

     Du lịch nông nghiệp tại Việt Nam còn hỗ trợ cho sự duy trì và quảng bá đời sống nông thôn. Nâng cao ý thức cho con người về phong tục tập quán lâu đời. Bảo tồn được các phương thức canh tác truyền thống của người dân địa phương.

3. Những mô hình du lịch nông nghiệp phổ biến

3.1. Mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch

diem-du-lich-nong-nghiep-2.jpg (225 KB)

     Trải dài mảnh đất Việt Nam có hàng ngàn làng nghề nông lâm ngư nghiệp truyền thống lâu đời. Đây là nền tảng vững chắc góp phần cho mô hình du lịch nông nghiệp phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây. Ở những vùng núi phía Bắc, du khách sẽ được tham quan nông trường Mộc Châu, ruộng bậc thang Sapa, bản làng ở Hòa Bình... Nếu bạn ghé thăm miền Trung lại sẽ có làng rau Trà Quế Hội An và làng gốm Thanh Hà. 

     Còn khi ghé đến miền Tây, du khách sẽ trải nghiệm những ngày tháng trở thành nông dân miền quê sông nước. Bạn sẽ được đi cấy, tát mương bắt cá và trồng rau. Vùa giúp bạn nghỉ dưỡng và khám phá được những vùng đất mới lạ. Đặc biệt là làm những việc mình chưa từng làm. 

3.2. Mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái

mo-hinh--trang--trai--ket--hop--du--lich--sinh--thai.jpg (194 KB)

     Đây là loại hình đưa chúng ta đi xa khỏi khói bụi ô nhiễm của thành phố. Vào dịp cuối tuần bạn có thể đi du lịch nông nghiệp để trải nghiệm thử.

Hình thức du lịch này, chủ các khu du lịch sinh thái sẽ không cần đầu tư quá nhiều vào các hạng mục cao cấp như: bể bơi, nhà hàng, quầy bar… Vì thứ mà du khách tìm kiếm là một không gian mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Họ muốn tự tay gieo trồng hạt giống, tưới cây, chặt củi và nấu ăn.  Đắm mình trong không gian trong lành, yên bình.

3.3. Mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái miệt vườn

mo--hinh--du--lich--nong--nghiep--sinh--thai--miet--vuon.jpg (121 KB)

     Loại mô hình du lịch nông nghiệp này phát triển mạnh ở các tỉnh phía Nam. Điển hình nlà các tỉnh: Cần Thơ, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Nai.  Những nơi có diện tích vườn cây ăn trái rộng lớn và nhiều loại quả đa dạng. 

     Du lịch sinh thái miệt vườn không chỉ mang đến cho người nông dân giá trị kinh tế hàng hóa, mà còn tạo hiệu ứng du lịch mạnh mẽ thu hút rất nhiều du khách. Đến với miệt vườn, bạn không chỉ dạo mát trong những vườn cây rợp bóng mà bạn còn có thể tự tay hái trái cây. Sau đó bạn sẽ thưởng thức tại vườn luôn  hoặc mua về làm quà cho người thân với mức giá tại vườn rất mềm.  

Ngoài ra các chủ vườn còn đầu tư thêm homestay và phục vụ cho du khách các món ăn đặc sản của địa phương. Các món ăn như gỏi chôm chôm, cá lóc nướng trui,.. Bên cạnh đó còn có một số hoạt động thực tế như làm kẹo, dệt vải và lấy mật ong. 

3.4. Mô hình du lịch nông nghiệp nghỉ dưỡng kết hợp “chữa lành”

mo--hinh--du-lich--nong--nghiep--nghi--duong--ket--hop--“chua--lanh”.jpg (130 KB)

     Đây là mô hình du lịch mới mẻ mới được khám phá ra. Du khách sẽ trải nghiệm những tour du lịch nghỉ dưỡng. Du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và thưởng thức những món ngon. Những món ăn cực kì bổ dưỡng. Sau những ngày làm việc đầy căng thẳng bạn nên đầu tư một ngày của mình để trải nghiệm mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch này. Bạn sẽ trút bỏ dược mọi ưu phiền và lo nghĩ. Bạn sẽ có thêm thời gian phục hồi sức khỏe.

4. Khám phá những điểm du lịch nông nghiệp hút khách du lịch 

      Ở Việt Nam có rất nhiều điểm du lịch nông nghiệp nổi tiếng. Mỗi năm thu hút rất nhiều du khách. Bạn cùng tham khảo các điểm nổi tiếng dưới đây nhé!

4.1.Điểm du lịch nông nghiệp Đà Lạt

diem--du--lich--nong--nghiep--da--lat.jpg (99 KB)

      Đây là điểm thu hút nhiều du khách. Vùng đất này nổi tiếng với du lịch và đặc biệt là du lịch nông nghiệp. Thành phố nổi tiếng là thành phố sương mù có khí hậu mát mẻ quanh năm. Các cây hoa màu và các loại rau phát triển tươi tốt. Có lợi thế như vậy nên loại hình du lịch nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Góp phần lớn phát triển cho nền kinh tế của thành phố. 

      Du khách sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân. Bạn sẽ được tham gia  các hoạt động nông nghiệp. Ngoài ra bạn còn được tham quan trang trại Langbiang, nhà vườn Organic, làng hoa Thái Phiên, làng hoa Vạn Thành, Vườn Thương, Trại Hầm. 

4.2. Du lịch nông nghiệp Hội An

du--lich--nong--nghiep-hoi--an.jpg (516 KB)

     Một điểm du lịch nông nghiệp nổi tiếng nữa đó là Hội An. Không chỉ được biết đến với phố cổ trầm mặc, làng gốm Thanh Hà lâu đời mà còn nổi tiếng với làng rau Trà Quế. Đây là điểm đến thanh bình để du khách tạm bỏ những náo nhiệt, ồn ào thành phố. Bạn sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân. 

Tại đây bạn sẽ được tham quan hơn 20 loại rau đặc trưng của vùng đất Quảng Nam như tía tô, húng, é. Đến đây bạn sẽ học cách trồng rau, bón phân, gieo hạt như một người nông dân. Sau đó bạn thưởng thức luôn các món ăn từ các loại rau do chính mình thu hoạch. 

4.3. Du lịch nông nghiệp Sài Gòn

du--lich--nong--nghiep--sai--gon.jpg (78 KB)

     Tiếp theo phải kể đến điểm du lịch nông nghiệp Sài Gòn. Nhắc đến Sài Gòn là người ta nghĩ đến thành phố náo nhiệt. Nhưng nơi đây con có du lịch nông nghiệp dọc sông Sài Gòn. Với quy mô rộng lớn và được nhiều du khách ghé thăm. 

     Du khách có thể ghé thăm làng nổi Tân Lập đặc biệt cho du khách đi với người thương. Những hoạt động nghỉ dưỡng, vui chơi. Làng du lịch sinh thái Tre Việt với không gian rộng rãi, rợp bóng dừa xanh mát và khu du lịch sinh thái Thủy Châu. Bạn sẽ được đắm chìm trong những hình ảnh gần gũi nhất như cánh rừng xanh, con suối và những dòng thác. 

4.4. Khám phá du lịch nông nghiệp  miền Tây

kham--pha--du--lich--nong--nghiep--mien-tay.jpg (152 KB)

     Miền tây rất nổi tiếng với du lịch nông nghiệp . Điển hình nhất là dịch vụ du lịch miệt vườn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Khách du lịch đến đây có thể tham quan vườn cây ăn trái và thưởng thức quả chín cây tại vườn cũng như mua trái cây về làm quà tặng.Ngoài ra, bạn còn có thể du lịch Cồn Sơn Cần Thơ hòa mình vào khung cảnh đậm chất thôn quê yên bình.  

     Ngoài ra, bạn bạn nhất định phải trải nghiệm du lịch nông nghiệp An Giang. Nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như: làng lụa Tân Châu, làng nghề lưỡi câu Phú Hòa, làng dệt thổ cẩm Châu Phong, làng nghề se nhang Bình Đức, làng nghề mộc Chợ Thủ và làng nghề đường thốt nốt An Phú. 

4.5. Du lịch nông nghiệp Quảng Ninh

du--lich--nong--nghiep--quang--ninh.jpg (83 KB)

      Quảng Ninh là điểm du lịch nông nghiệp không thể bỏ lỡ. Nổi tiếng với du lịch Vịnh Hạ Long nhiều du khách còn chưa biết đến làng nghề truyền thống. Làng nghề Yên Đức ở thị xã Đông Triều. Tại đây bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh yên bình. Những cánh đồng lúa trải dài bên núi đồi trầm mặc bạn sẽ quên được hết mọi áp lực cuộc sống. 

Bạn đừng quên tìm hiểu về làng nghề gốm sứ Đông Triều. Từng cánh đồng rau và hoa chất lượng cao Cả những khu nuôi cấy ngọc trai tại Tùng Sâu. Du khách sẽ có thêm những kiến thức và trải nghiệm mới lạ. 


19006215