Tham quan Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình có gì

Tham quan Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình có gì?

      Đại Phúc Thần Miếu là một địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh vô cùng đặc sắc của tỉnh Quảng Bình. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm văn hóa tâm linh thì Đại Phúc Thần Miếu là dành cho bạn. Miếu được xem là điểm giao thoa giữa 2 nền văn hóa cổ xưa và hiện đại.

     Quảng bình không chỉ nổi tiếng với  Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường, hang Én mà còn có cả Đạ Phúc Thần Miếu. Nơi mang lại cho bạn cảm giác bình yên và thư thái sau những ngày tháng mệt mỏi áp lực. 

1. Địa chỉ của Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình ở đâu?

tham--quan--da--phuc--than--mieu--quang--binh--co--gi.jpg (53 KB)

     Miếu nằm khép mình bên cạnh dòng sông Kiến Giang ở làng Đại Phong. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Đại Phúc Thần Miếu không chỉ có khung cảnh bình yên mang dánh vẻ của làng quên Việt Nam xưa mà còn sử hữu những công trình văn hóa linh thiêng. 

2. Lịch sử xây dựng của Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình

     Làng Đại Phong vốn được gọi là làng Đại Phúc Lộc thuộc phủ Tân Bình. Mảnh đất này mang đậm giá trị văn hóa - tín ngưỡng độc đáo của nhiều nền văn hóa khác nhau như Đại Việt  - Chăm Pa, Đàng Trong - Đàng Ngoài. Nơi đây sở hữu nhiều công trình kiến trúc tâm linh như miếu Long Vương,  miếu Bổn Thổ, miếu Tứ Vị, điện Khổng Tử, miếu Thành hoàng. Ngoài ra, các công trình Phật giáo đã hiện diện trong đời sống của người dân Đại Phúc như chùa Đại Phúc, Hạ Đông. 

    Tuy nhiên, làng Đại Phong đã bị tàn phá nặng nề khi trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Các công trình kiến trúc tâm linh chỉ còn tồn tại trong kí ức của các bậc cao niên. Duy nhất chỉ có am Hạ Đông là may mắn vẫn giữ được khuôn viên và một phần cảnh quan cũ. 

tham--quan--dai--phuc--than--mieu--quang--binh--co--gi.jpeg (148 KB)

     Những người dân ở làng Đại Phong đã nuôi hy vọng sẽ hồi sinh được các công trình cũ vì họ tiếc nuối những giá trị văn hóa cũ sợ chúng có thể mất đi.Am Hạ Đông đã được xây dựng lại với sự giúp sức của những anh tài xa quê nay đã thành đạt và nhờ đời sống kính tế của làng đã khá hơn. Nơi đây đã trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của làng Đại Phong. 

     Theo lời anh Nguyễn Cao Tuân là trưởng thôn Đại Phong kể lại thì sở dĩ đổi tên am Hạ Đông thành Đại Phúc thần miếu là vì chưa thể phục dựng các cơ sở thờ tự như trước nên đã đưa chung các vị thần linh về một nơi. Sau đó phân cấp các ngôi thờ dựa trên cơ sở tín ngưỡng nguyên thủy của ngôi làng. Vì thế, tên cũ là am Hạ Đông không thể lấy lại được, bèn lấy tên mới đó là Đại Phúc thần miếu cho phù hợp với sự tín ngưỡng đa thần và quy mô của công trình văn hóa tâm linh đại diện cho ngôi làng”.  

3. Kiến trúc của Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình

tham--quan--dai--phuc--than--mieu--quang--binh--co--gi.jpg (120 KB)

     Miếu có kiến trúc nổi tiếng là “ba tầng năm gian” rất độc đáo. Đại Phúc thần miếu là một trong những địa điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng về văn hóa và tâm linh đặc sắc nhất của vùng quê Lệ Thuỷ. Du khách có dịp ghé thăm Quảng Bình thì không nên bỏ qua địa điểm này.

     Miếu được xây dựng trên nền diện tích lên đến 2.250m2. Đại Phúc Thần Miếu được chia thành 13 hạng mục bao gồm có năm gian, ba tầng và mái lợp ngói âm dương. Nghi Môn, Long Đàm, Phúc Tỉnh, Tả Vu là 4 nơi thờ tự các mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc chiến tranh lịch sử chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

     Lối kiến trúc độc đáo của Phật giáo đã được tái hiện ngay từ cổng của Đại Phúc Thần Miếu. Miếu có một cửa chính và hai cửa phụ nằm đối xứng nhau. Bên trong ngôi miếu là nơi thờ tượng Phật, Thánh Mẫu và các vị thần linh. Toàn bộ nội thất của Miếu được bài trí một cách cẩn thận, tất cả toát lên được vẻ cổ kính và trang nghiêm.

4. Những điểm du lịch tâm linh Quảng Bình nổi tiếng

tham-quan--dai--phuc--than--mieu--quang--binh--co--gi.jpeg (103 KB)

     Mảnh đất Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn nhiều chốn du lịch văn hóa tâm linh rất đặc sắc. Ngoài Đại Phúc thần miếu, bạn cũng nên tham khảo thêm các địa điểm du lịch dưới đây.

4.1.Ghé thăm nhà lưu niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp

     Nhà lưu niệm không quá xa chỉ cách TP. Đồng Hới hơn 40km.  Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những địa điểm du lịch vô cùng quen thuộc với người dân cả nước. Đây là nơi chôn rau cắt rốn của Đại tướng và cũng là nơi “hun đúc nên ý chí, nhân cách, sự quyết định con đường đi” của Đại Tướng. 

     Du khách nên đến đây để bày tỏ lòng biết ơn đối với vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam. Bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh yên bình, đơn sơ của nhà lưu niệm. Dường như bạn sẽ trầm lại, noi theo cuộc sống giản dị, sống một cuộc đời thật khiêm tốn cho đến khắc cuối cùng như Đại tướng.

Địa chỉ: thuộc Làng An Xá, X.Lộc Thủy, H.Lệ Thủy, T. Quảng Bình

4.2. Tham quan chùa Hoằng Phúc

     Ngôi chùa nổi tiếng với tuổi đời lên tới 700 năm. Chùa Hoằng Phúc là địa điểm du lịch tâm linh có tiếng ở đất Quảng Bình. Ngôi chùa lưu giữ rất nhiều hiện vật từ cổ xưa từ thời nhà Trần như: tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát; chiếc chuông đồng khổng lồ từ thời vua Minh Mạng với cân nặng là 80kg, chiều cao 1.1m và đường kính 0.5m

     Đặc biệt, ngôi chùa dần dần được du khách gần xa tìm đến để thắp hương khi được Giáo hội Phật giáo Myanmar trao tặng viên xá lợi xương của Phật tổ Thích Ca Mâu Ni được rước từ chùa Shwedagon – một ngôi chùa lớn và thiêng liêng có tiếng nhất tại Myanmar. 

Địa chỉ: Xã Mỹ Thủy, H. Lệ Thủy, T. Quảng Bình

4.3.Khám phá núi Thần Đinh

Du lịch Quảng Bình không thể kể thiếu núi Thần Đình. Núi không chỉ gây mê hoặc du khách bởi núi non hùng vĩ mà ngọn núi này rất linh thiêng. Nhiều du khách đến đây để cầu nguyện cho sống bình an và thịnh vượng.

Địa chỉ: Thôn Rào Đá, xã Trường Xuân, H. Quảng Ninh, T. Quảng Bình

4.4. Chiêm ngưỡng Tượng đài Mẹ Suốt

tuọng-dài-mẹ-suói.jpg (107 KB)

      Tượng đài Mẹ Suốt là đị điểm quá quen thuộc cho du khách mỗi khi ghé thăm Quảng Bình. Tượng được tạc để nhân dân Quảng Bình tỏ lòng biết ơn to lớn đỗi với người mẹ anh hùng. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ gay go và ác liệt, mẹ Nguyễn Thị Suốt đã xung phong chèo đò để đưa bộ đội qua sông. Vận chuyển cả đạn dược mặc cho máy bay càn quét trên đầu. 

Địa chỉ: Gần bờ sông Nhật Lệ, trên trục đường Quách Xuân Kỳ, TP Đồng Hới, T. Quảng Bình

     Bài viết đã chia sẻ cho bạn về Tham quan Đại Phúc Thần Miếu Quảng Bình. Hy vọng bạn sẽ có một chuyến du lịch Quảng Bình đầy ý nghĩa bên gia đình và bạn bè. 


19006215