Chinh phục con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình

Chinh phục con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình

     Con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình được gọi là tuyến đường giao thông huyết mạch trong cung đường mòn lịch sử Hồ Chí Minh. Ngày nay, con đường này là một điểm tham quan nổi tiếng thu hút nhiều du khách đến tìm hiểu. Nếu bạm đam mê về lịch sử thì tại đây bạn sẽ được khám phá về một thời đạn bom gian khó nhưng hào hùng của dân tộc.

     Du lịch Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với những bãi biển có làn nước trong xanh và bờ cát trắng,  thắng cảnh núi non nên thơ mà còn nổi tiếng với những di tích lịch sử trường tồn mãi theo cùng năm tháng. Bạn hãy cùng ghé thăm đường 20 Quyết Thắng – địa danh lịch sử nổi tiếng để bạn hiểu hơn về con người và vùng đất Quảng Bình kiên cường và anh dũng.

1.Con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình nằm ở đâu ?

chinh--phuc-con-duong--20--quyet--thang--quang--binh.jpg (47 KB)

     Tuyến đường 20 Quyết Thắng được bắt đầu từ Km số 00 thuộc thôn Phong Nha. Con đường nằm ngay bên cạnh dòng sông Son thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch,tỉnh  Quảng Bình. Chiều dài con đường kéo dài đến ngã ba Lùm Bùm thuộc huyện Ăng - Khăm, tỉnh Khăm Muộn của nước bạn Lào, rồi sau đó thông ra đường số 9.

     Đường có chiều dài khoảng chừng 125km. Những người tham gia mở, xây dựng và bảo vệ con đường họ phần lớn đều đang ở lứa tuổi 20 tươi đẹp vì vậy mà lãnh đạo Bộ tư lệnh Binh đoàn 559 đã đặt tên cho con đường là đường 20 Quyết Thắng.

     Đường 20 Quyết Thắng là điểm tham quan nổi tiếng nằm rong bản đồ du lịch Quảng Bình. Con đường thu hút du khách đến tìm hiểu về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc. Con đường là “huyết mạch” nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn, tuyến đường vận chuyển quan trọng chi viện cho tiền tuyến nằm trên bản đồ đường mòn Hồ Chí Minh. Nếu có dịp du lịch Bố Trạch, Quảng Bình thì bạn nhớ đừng bỏ lỡ địa danh lịch sử nổi tiếng này nhé!

2. Lịch sử con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình có ý nghĩa gì quan trọng?

chinh--phuc--con--duong--20--quyet--thang--quang--binh.jpg (196 KB)

     Ngày 20/12/1965 là cột mốc đánh dấu là ngày bắt đầu công cuộc làm đường 20. Con đường được thi công sau gần bốn tháng. Đến ngày 05/5/1966, đường 20 đã được hoàn thành và trở thành đầu mối quan trọng trong chiến lược vận chuyển trên con đường vận tải mang tên Hồ Chí Minh. Từ đó, chúng ta đã tạo được thế chủ động trên mặt trận giao thông vận tải. 

     Trong những năm kháng chiến chống Mỹ đầy ác liệt thì địa điểm du lịch Quảng Bình đường 20 Quyết Thắng đã đóng một vai trò rất quan trọng trong cung đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Con đường mang sứ mệnh vượt Trường Sơn để chi viện sức người và sức của từ miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam. 

3.Các di tích lịch sử nằm trên con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình

3.1. Khám phá Hang Tám Cô

hang-tam-co.jpg (69 KB)

     Hang Tám Cô từ lâu đã nổi tiếng là điểm di tích lịch sử nằm trên con đường 20 Quyết Thắng. Nơi đây là khu vực bị bom đạn Mỹ không ngừng giội xuống suốt ngày đêm nhằm cắt đứt tuyến đường chi viện của hậu phương ngoài miền Bắc vào cho tiền tuyến trong miền Nam.

     Tại nơi đây có biết bao xương máu của lực lượng Thanh niên xung phong đã đổ xuống để giữ cho tuyến đường luôn luôn được thông suốt. Sự kiện tám anh chị thanh niên xung phong ( TNXP) hy sinh vào ngày 14/11/1972. Trước khi sảy ra sự kiện này, cái tên hang Tám cô đã được đặt.Theo người dân nơi đây cho biết, hồi ấy đã có một nhóm thanh niên xung phong bao gồm 8 cô gái làm nhiệm vụ phá bom và mở đường. Các cô gái chọn hang đá này làm nơi để nghỉ ngơi vì vậy hàng có tên là hang Tám Cô. 

     Nếu bạn có dịp ghé thăm Quảng Bình, được đặt chân lên con đường 20 huyền thoại thì đừng quên ghé hang Tám Cô để thắp một nén hương cúi đầu nghiêng mình tỏ lòng biết ơn đối với những con người đã hy sinh năm tháng tuổi trẻ đẹp nhất cho độc lập tự do của nước nhà hôm nay.

3.2.Ghé thăm miếu thờ Y tá

mieu-tho-y-ta.jpg (507 KB)

     Địa chỉ của Hang Y tá nằm ở Km số 18 của con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình. Sở dĩ được gọi là miếu thờ Y tá bởi đây là nơi yên nghỉ của nhiều y tá, các chiến sĩ Trường Sơn. Tại thời điểm lịch sử hào hùng đó có một nữ y tá liệt sĩ Nguyễn Thị Sặng – người đã cố gắng đến hơi thở cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ. 

Miếu là nơi ghi dấu những sự kiện nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một thời kỳ chiến đấu anh dũng của dân tộc. Hàng năm, Sinh viên, cán bộ, học sinh thường đến đây rất đông để tìm hiểu về lịch sử, dâng hương để tưởng nhớ những người đã huy sinh cho độc lập dân tộc.

3.3. Khám phá dốc Ba Thang

doc-ba-thang.jpg (83 KB)

     Dốc Ba Thang là con dốc nằm ở km 16. Địa điểm này được xem là một trong những điểm khó khăn nhất trong quá trình mở đường 20 Quyết Thắng.Quân dân ta đã phải tốn rất nhiều công sức để san bằng một ngọn dốc cao dựng cheo leo tới 400m với hơn 10.000m núi đá để có con đường đi qua dốc. Các chiến sĩ công binh phải ghép ba thang tre lại với nhau mới có thể leo lên đục các lỗ để gắn bộc và phá núi. Vì vậy, núi được đặt cái tên là Ba  Thang

      Địa hình núi Ba Thang rất hiểm trở với một bên là núi đá còn một bên là suối sâu. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, núi Ba Thang luôn là trọng điểm đánh phá của địch. Ngày nay, khi du khách tới đây sẽ được khám phá hết các dấu tích còn sót lại. Nhưng dấu tích của các đợt đánh phá, dội bom ác liệt của Mỹ vẫn còn để lại dấu vết rõ ràng.

    Tại  đây du khách sẽ được nghe thuyết minh, kể về những trận đánh, những hy sinh anh dũng của bộ đội, thanh niên xung phong trên tuyến đường sẽ khiến du khách càng thêm yêu quý và tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng. 

3.4. Khám phá Tổng kho NH

tong-kho-nh.jpg (93 KB)

     Tổng kho NH có địa chỉ nằm tại km 12 đường 20 Quyết Thắng. Địa điểm này là nơi tập kết lương thực và vũ khí cho các chiến dịch. Kho là một hang đá rất rộng, nằm cách mặt đường 20 khoảng 2 km về hướng Bắc. Bên trong hang là chứa rất nhiều vũ khí, khí tài. Khu vực ngoài hang là nơi dùng để tập kết lương thực, thực phẩm và thuốc men phục vụ cho kháng chiến. 

      Vì hang là nơi chứa khối lượng lớn vũ khí, lương thực chi viện cho chiến trường miền Nam nên nơi đây luôn nằm trong tầm bắn phá của giặc. Tuy nhiên, dù bom đạn của địch rải ngày đêm vẫn không làm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây luôn kiên cường và không bao giờ vị nhụt chí. Các chiến sĩ anh dũng luôn bán trụ tại đây đảm bảo cho các nhiệm vụ chi viện kịp thời chp tiền tuyến. 

3.5. Khám phá Hang Thông tin

     Địa điểm cuối cùng mà du khách đến đây không thể bỏ lỡ đó là Hang Thông Tin. Đây là một hang đá rộng chiều sâu lên tới 180m. Hang nằm ở lưng chừng núi với độ cao 50m. Vào năm 1967 – 1972, Trạm Thông tin A70 đã được dùng làm nơi đặt trạm máy thông tin sinh hoạt và liên lạc.

     Trên đấy là bài viết về Chinh phục con đường 20 Quyết Thắng Quảng Bình. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn có thêm thông tin về địa điểm du lịch này. Chúc bạn có một chuyến du lịch đầy ý nghĩa bên gia đình và bạn bè của mình. 


19006215