Ghé thăm di tích lịch sử Quảng Bình Quan

Ghé thăm di tích lịch sử Quảng Bình Quan 

     Quảng Bình nổi tiếng là có nhiều di tích lịch sử vang dội, trong đó di tích lịch sử Quảng Bình Quan là di tích đã có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Quảng bình quan đã chứng kiến nhiều cột mốc lịch sử quan trọng và sự đổi thay của địa phương.

ghe--tham--di--tich--lich--su--quang--binh--quan.jpg (154 KB)

     Nơi đây đã không còn là một thành lũy đổ nát, Quảng Bình Quan hiện nay đã được chính quyền và nhân dân địa phương phục chế lại. Địa điểm du lịch Quảng Bình này rất nổi tiếng và đã được rất nhiều du khách ghé thăm. Đến với Quảng Bình Quan, du khách sẽ được tham quan và tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử gắn liền với công trình vĩ đại này!

1. Di tích lịch sử Quảng Bình Quan là gì? Địa chỉ ở đâu?

     Quảng Bình Quan được biết đến là một thành lũy kiên cố nằm ở trong hệ thống Lũy Thầy. Và được xây dựng vào năm 1639, mốc thời gian này là một trong những trọng yếu hàng đầu ở Đàng Trong. Ngày nay,Quảng Bình Quan đã được coi là di tích lịch sử, văn hóa có tiếng ở đất Quảng Bình. Nơi đây đã được phục chế gần như còn nguyên dạng, và đã trở thành một minh chứng cho lịch sử thật sống động. 

di-tich--lich--su--quang--binh--quan--la--gi--dia--chi--o--dau.jpg (433 KB)

     Nếu du khách có dịp đi du lịch Đồng Hới thì Quảng Bình Quan chính là địa điểm lý tưởng mà bạn không thể bỏ bỏ qua. Một di tích lịch sử nổi tiếng nằm ngay ở trung tâm phường Đồng Hải và ngay giữa ngã tư đường

  • Phía Tây là con đường để đi lên Đức Ninh
  • Phía Bắc là con đường đi lên Hà Nội
  • Phía Đông là con đường Mẹ Suốt để đi xuống bến sông Nhật Lệ
  • Phía Nam là con đường rẽ đi Huế

2.Lịch sử hình thành và phát triển của Quảng Bình Quan

lich-su--hinh--thanh--va--phat--trien--cua--quang--binh--quan.jpeg (74 KB)

     Sách Sử cũ đã ghi lại rằng,con sông Động Hải là hợp lưu của hai con sông Nhật Lệ và con sông Lệ Kỳ. Đây chính là “gạch nối” của lũy Đầu Mâu và Nhật Lệ.Di chuyển từ Bắc vào Nam nhất định phải đi qua con sông Động Hải sau đó chui qua Quảng Bình Quan.  

     Những dấu vết lịch sử còn lưu lại từ thời Trịnh Nguyễn con đường Thiên Lý để đi đến Động Hảu là một đường hầm nằm ở ngoài thành

     Ở thời Trịnh Nguyễn, vẫn còn nhiều dấu vết lưu lại. Từ đừng Thiên Ký di chuyển dến Động Hải là con đường nằm ở ngoài thành. Nếu muốn đến cầu Dài thì người ta bắt buộc phải đi qua Quảng Bình Quan. Cho đến ngày nay quốc lộ 1A đã được thay thế đường Thiên Lý xưa. Du khách đi ngang qua phía trong thành sau đó ra khỏi cửa Nam Môn. Cuối cùng kaf chạy lướt mặt sau di tích để đến được cầu Dài. 

     Nhiều năm về trước, nếu người từ phương Bắc có việc gì, muốn tới dinh Quảng Bình, thì họ phải đi đường bộ. Họ nhất định phải vào cửa Quảng Bình Quan để trình giấy tờ rồi sau đó ngược ra hướng Bắc để di chuyển vào cửa Nam Môn nhập thành. Những chứng cứ lịch sử để lại thì chúng ta có thể thấy được vị trí của Quảng Bình Quan hiện nay vẫn ở địa điểm cũ. Cho đến thời vua Minh Mạng đã cho xây gạch đá để phục chế và nâng cao tính thẩm mỹ cho khu di tích. 

     Ngày nay, đường Thiên Lý không còn được sử dụng nữa mà thay vào đó là sử dụng quốc lộ 1A con đường chạy lướt bên trong khu di tích. Nếu thoạt nhìn thì khu nhiều người sẽ lầm tưởng rằng khu di tích này không liên quan gì đến sự giao lưu của Bắc và Nam. Nhưng thật chất thì lại không phải như vậy.

     Đại Nam Nhất Thống Chí viết, Quảng Bình Quan có một bức thành ngoài bảo vệ lớn và vững chắc. Bức tường thành đó không đơn thuần chỉ là một cửa để kiểm soát mà còn là một công sự phục vụ cho chiến đấu. Bức thành vững chắc để bảo vệ ở ngoài. Quai thành này nằm ngay ở phía trước có mặt hướng về phía Tây, hiện nay hướng đó đã có con đường đi Đực Ninh

     Bởi đây là công trình phòng tuyến nên được xây mặt hướng về phía có kẻ địch. Ở lũy Đầu Mâu – Nhật Lệ phải chặn đón quân Trịnh tràn từ phía Bắc xuống, mà đường Bắc – Nam khi di chuyển đến dinh Quảng Bình lại phải men theo hướng Tây. Như vậy, Quảng Bình Quan phải lấy hướng đó để làm mặt tiền. 

     Cho đến ngày nay, người ta vẫn còn thấy có ba chữ Hán đã được ghi lại ở trước mặt cửa. Điều này cho thấy rằng mặt tiền của khu di tích này đó chính là phía đường Mẹ Suốt và quốc lộ 1A.

3. Có gì thú vị tại di tích lịch sử Quảng Bình Quan ?

co-gi--thu--vi--tai--di--tich--lich--su--quang--binh--quan.jpg (50 KB)

     Khu di tích Quảng Bình Quan hiện nay đã được phục chế lại 90% với kiến trúc nguyên bản. Thành vẫn còn nguyên 3 cổng tương đối nguyên vẹn không có sự thay đổi nhiều. Di tích lịch sử này đã tồn tại hàng trăm năm, Quảng Bình Quan đã từng chứng kiến rất nhiều mốc lịch sử quan trọng của mảnh đất Đồng Hới, Quảng Bình.

     Đây được mênh danh là một trong 32 công trình văn hóa có trọng điểm và được đầu tư trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010. Khi đến thành phố Đồng Hới thì du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử. Bạn sẽ thỏa thích ngắm những công trình kiến trúc từ lâu đời. Ngoài ra du khách còn cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp hùng vĩ. 

4. Những điểm du lịch gần di tích lịch sử Quảng Bình Quan

nhung--diem--du--lich--gan--di--tich--lich--su--quang--binh--quan.jpg (69 KB)

     Du lịch Quảng Bình, ngoài thăm di tích lịch sử Quảng Bình Quan ra du khách còn có thể đến nhiều các điểm du lịch hấp dẫn khác. Cùng tham khảo các điểm du lịch gần Quảng Bình Quan dưới đây nhé!

4.1. Ghé thăm nhà thờ Tam Tòa 

     Nhà thờ Tam Tòa cách Quảng Bình Quan chỉ khoảng 1km. Nhà thờ là một công trình nhà thờ Công giáo nổi tiếng. Trong quá khứ đã bị chiến tranh tàn phá giờ đây chỉ còn phần tháp chuông. Nhà thờ đã được xây dựng theo kiểu kiến trúc của Bồ Đào Nha. Nhằm phục vụ cho khoảng 1.200 người giáo dân. Sau khi hiệp điện Giơ-ne-vơ diễn ra, hầu hết các giáo dân di cư vào phía Nam. Nhà thờ Tam Tòa gần như đã bị bỏ hoang và không còn được sử dụng. Đến thời gian tháng 2 năm 1965, nhà thờ đã gần như bị đánh sập hoàn toàn chỉ còn lại phần tháp chuông và cột trụ được làm bằng gạch trên nền móng đá. 

4.2.Tham quan Tượng đài Mẹ Suốt

     Một địa điểm chỉ cách Quảng Bình Quang 500 mét. Vì vậy khi đến đây bạn nhất định không thể bỏ lỡ địa điểm này. Tượng đài Mẹ Suốt có chiều cao khoảng chừng 7 mét. Tượng đã đặc tả hình ảnh của Mẹ Suốt đặc trưng cho người mẹ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến cứu nước. Hình tương với tay cầm chắc chắn mái chèo và nét mặt hiên ngang. Mẹ chính là người đã đưa các chiến sĩ, thanh niên xung phong di chuyển sang sông.Công trình lịch sử này đã thể hiện lòng được biết ơn của nhân dân Quảng Bình với nữ anh hùng Nguyễn Thị Suốt. Người dân địa phương đã lập nên tượng đài người mẹ Suối để tượng niệm về hình ảnh người phụ nữ kiên cường. 

4.3. Chợ đêm Đồng Hới

     Địa điểm này chỉ cách Quảng Bình Quan 700m nên di chuyển đến đây rất đơn giản. Bạn có thể dễ dàng thêm địa điểm nào vào hành trình du lịch Quảng Bình của mình. 

     Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn nổi tiếng với rất nhiều món ăn đặc sản ngon. Chợ đên Đồng Hới là nơi hộ tụ những món ăn đặc sản ngon. Nơi đây còn có những món đồ lưu niệm cho du khách mua về làm quà. Du khách đến đây nhất định đừng bỏ lỡ chợ đêm Đồng Hới nhé!

     Hy vọng với bài viết Ghé tham di tích lịch sử Quảng Bình Quan đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn có một chuyến du lịch Quảng Bình Quan ý nghĩa bên gia đình và bạn bè. 


19006215