Cơm âm phủ Huế tinh hoa ẩm thực cố đô

Cơm âm phủ Huế tinh hoa ẩm thực cố đô

     Cơm âm phủ Huế nổi tiếng là một món ăn dân dã. Nguyên liệu của món ăn lại chứa đựng phong cách của cung đình thời xa xưa. Bởi vậy, món ăn này dù có cái tên rất độc và lạ nhưng món ăn này vẫn cực kỳ hút du khách khi đến thăm cố đô. 

Cơm âm phủ mệnh danh là “món ăn trăm năm lịch sử” vì món ăn này chứa đựng vị mộc mạc của ẩm thực Huế và mang đậm phong vị đặc trưng của cung đình xưa. Tên gọi của món ăn dù nghe tên khá “đáng sợ”, nhưng nhiều du khách vẫn muốn thưởng thức món ăn này. Đặc biệt với tên gọi lạ lẫm như vậy món ăn càng kích thích sự tò mò của du khách khi du lịch Huế. Vị thơm ngon giản dị của món ăn nhất định sẽ khiến cho nhiều thực khách mê mẩn.

1. Nguồn gốc của của tên gọi ma mị - cơm âm phủ Huế

com-am-phu-hue-tinh-hoa-am-thuc-co-do.jpg (77 KB)

     Nhắc đến món ăn đặc sản của xứ Huế. Người ta thường nghĩ ngay đến những món ăn nổi tiếng như bún bò, cơm hến, bánh nậm… Tuy nhiên, món ăn này khiến cho bất kỳ ai nghe qua cũng tò mò. Người ta sẽ rất tò mờ về tên gọi là cơm âm phủ Huế. 

     Tương truyền rằng, món cơm này đã được xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Nguồn gốc món ăn này là trong một lần vua cải trang thành thường dân để đi vi hành. Nhà vua đã ghé vào một nhà bà lão ở bên đường để xin được dùng bữa. Bà lão có gia cảnh không khá giả mấy. Nhưng tuy nhiên, bà cụ vẫn đãi vị khách này với một chén cơm trắng và xung quanh là nhiều món ăn bình dị nhưng đã được thái sẵn. Nhà vua đã phải dùng bữa trong một khung cảnh đèn dầu leo lét và tối tăm. Vì vậy, khi ăn xong, nhà vua đã gọi đó là món “cơm âm phủ”. 

     Khi nhà vua trở về cung, ông lại nhớ đến hương vị của món cơm mà mình đã ăn. Nhà vua đã cho tuyển các đầu bếp chế biến lại món cơm tương tự. Chỉ có duy nhất bếp trưởng Tống Phước Kỷ là làm được món cơm thành công và khiến nhà vua hài lòng

     Mãi sau này, người bếp trưởng không còn phục vụ ở hoàng cung. Ông đã tự mình mở một quán ăn với nhiều món ngon mà vua chúa thích. Món cơm âm phủ từ đó nhờ vậy mà cũng đã được nhiều người biết đến. Món cơm đã được lưu truyền cho đến tận ngày nay vẫn giữ được hương vị của món ăn.  

2. Hương vị đặc sắc khó quên của cơm âm phủ Huế

com-am-phu-hue-tinh-hoa-am-thuc-co-do-3.jpg (280 KB)

     Món cơm âm phủ là sự kết hợp rất hài hòa giữa những thức ăn ngon quen thuộc trong ẩm thực Huế. Các món ăn như thịt ram, giò lụa, nem chua, tôm chấy, trứng tráng, rau thơm, dưa món rất đa dạng cùng kết hợp với cơm trắng và nước mắm tỏi ớt chua cay. Món cơm có hương vị đặc trưng riêng khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi. 

     Món ăn đặc sắc và nổi tiếng là nhờ tài khéo léo của người đầu bếp chế biến. Thịt được ướp nướng trên than củi và phải đảm bảo hơi xém thơm ở bên ngoài nhưng vẫn giữ được mọng nước bên trong. Tôm tươi được chế biến thơm ngon, đậm đà. Trứng vịt vị béo ngậy được tráng mỏng tang. Cơm đơm vào bát đặc biệt là không được phép nén xuống. Cái tài của người đầu bếp còn được thể hiện qua nêm nếm vừa độ. Đồ ăn thái chỉ vừa ăn các món mặn và kết hợp cùng rau. Món ăn đủ màu, đủ món với hương vị thơm ngon rất thu hút. Đặc biệt món ăn được trang trí rất đẹp mắt, đồ ăn được xếp tỏa xung quanh trông rất ngon mắt.

     Để thưởng thức được hết các vị ngon của cơm âm phủ. Thực khách phải trộn đều cơm, sau đó rưới một chút nước mắm lên cơm và các món ăn đi kèm. Nước mắm được người đầu bếp pha khéo léo với vị cay và vị ngọt nổi hơn một chút thêm cả vị chua. Vị chua dudojcw pha ít hơn bởi trong các món ăn kèm đã có vị chua sẵn rồi. Nước mắm là một trong những yếu tố quyết định độ ngon của món cơm. Vì vậy người đầu bếp pha nước mắm phải theo một công thức gia truyền. 

     Cơm âm phủ Huế là một dạng cơm trộn. Vì vậy món ăn này nhất định phải có đủ cơm trắng, rau xanh, đạm thái chỉ được  bày lên trên đĩa. Còn các thành phần khác thì tùy vào sự kết hợp của đầu bếp chế biến. 

3. Gợi ý một số quán cơm âm phủ Huế nổi tiếng 

     Nếu bạn tớ Huế mà có nhu cầu ăn trưa ở Huế với tiêu chí ngon, giá rẻ. Bạn có thể ghé qua các quán cơm để thưởng thức mớn cơm âm phủ nổi tiếng ở mảnh đất cố đô này. Bạn có thể tham khảo một số quán cơm ngon dưới đây. Bạn tới Huế muốn ăn cơm âm phủ thì nhất định phải ghé quán dưới đây nhé. 

3.1. Quán cơm âm phủ  số 35 Nguyễn Thái Học 

com-am-phu-hue-tinh-hoa-am-thuc-co-do-2.jpeg (167 KB)

     Địa chỉ quán ở số 35 đường Nguyễn Thái Học tại ngay trung tâm thành phố Huế. 

     Mức giá tham khảo của quán là từ 20.000  đến 30.000 VNĐ/suất. 

     Quán được biết đến là quán cơm âm phủ nổi tiếng bậc nhất ở mảnh đất cố đô. Quán mở từ 5 giờ sáng cho đến tận tối muộn. Vì vậy thực khách có thể thoải mái ghé quán bất kỳ thời điểm nào. Suất cơm âm phủ của quán có đầy đủ các thành phần trông rất ngon mắt. Nguyên liệu để nấu ăn được chủ quán chọn lọc khá kỹ lương và cẩn thận, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, quán ăn còn có thêm bánh bột lọc cho du khách muốn thưởng thức bánh Huế. Thực khách có thể đổi món ngay tại quán vẫn thưởng thức thêm nhiều đặc sản trứ danh Huế. 

3.2. Quán cơm âm phủ sô 51 Nguyễn Thái Học

com-am-phu-hue-tinh-hoa-am-thuc-co-do-1.jpg (107 KB)

     Địa chỉ quá nằm ở số 51 đường Nguyễn Thái Học. Quán cơm này cũng nằm ngay ở  trung tâm thành phố Huế. Quán có mức giá trung bình. Mức giá tham khảo dành cho du khách đó là từ 40.000 đến 200.000 VNĐ/suất tùy theo du khách gọi thêm món. 

      Cơm âm phủ nổi tiếng là đặc sản của xứ Huế. Món ăn đã mang đến cho du khách thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn khi thưởng thức ẩm thực cố đô. Món cơm đã mang hương vị của cung đình xưa. Cơm không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn được bán với mức giá rất phải chăng phù hợp với mọi đối tượng. Bạn hãy lưu ngay những thông tin trên để thưởng thức được món cơm “ma mị” này tại các quán ăn nổi tiếng ngon bổ rẻ bạn nhé


19006215