Món ăn đặc sản cơm lam Hoà Bình

Món ăn đặc sản cơm lam Hoà Bình 

     Cơm lam Hoà Bình là một món ăn đặc sản Hoà Bình nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc. Món này được chế biến từ cơm trắng được nấu chín trong ống tre. Tạo nên hương vị đặc trưng và một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người dân địa phương. Món ăn đặc sản cơm lam Hoà Bình mang hương vị đậm đà của miền núi Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thông tin về món ăn đặc sản cơm lam Hoà Bình này.

1. Cơm lam Hoà Bình là gì

Đặc Sản Cơm Lam Hòa Bình - Thơm Lừng Hương Vị Tây Bắc

     Cơm lam là một loại cơm được nấu bằng gạo nếp nương thượng hạng. Nguyên liệu có nước dừa tươi béo ngậy và những sợi dừa bào. Cơm lam được nhồi vào ống tre hoặc ống nứa. Sau đó đem nướng trên bếp than hồng cho đến khi chín. Cơm lam có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong dẻo thơm, ngọt ngọt và bùi bùi. Cơm lam có thể ăn kèm với muối vừng, chẩm chéo, thịt xông khói, gà đồi hoặc các loại canh chua.

     Vậy cơm lam là món ăn truyền thống của người dân miền núi. Đặc sản Hòa Bình xuất phát từ sự khó khăn, thiếu thốn của họ. Người dân nơi đây dùng ống tre, nứa để nấu cơm khi đi làm ruộng hay đi rừng. Cơm lam có thể bảo quản được lâu và tiện lợi khi mang theo. 

2. Điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình 

Điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình hấp dẫn thực khách

     Cơm lam Hoà Bình có điểm đặc biệt gì so với các loại cơm lam khác ? Điểm đặc biệt của cơm lam Hòa Bình là do cách chế biến và nguyên liệu của nó. Cơm lam Hoà Bình được làm từ gạo nếp nương của Hòa Bình. Một loại gạo cao cấp được trồng trên những ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình là gạo nếp nương có hạt to, tròn, dẻo và thơm.

     Ngoài ra, điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình còn được trộn với nước dừa tươi và dừa bào. Tạo nên hương vị béo ngậy và ngọt ngọt. Cách nướng cũng là một điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình. Cơm được nướng trên than hồng cũng giúp cho cơm có mùi thơm khó quên. Điểm đặc biệt của cơm lam Hoà Bình là món ăn đơn giản nhưng lại rất giàu dinh dưỡng và hấp dẫn.

3. Cơm lam Hoà Bình ăn kèm với gì

     Cơm lam Hoà Bình có thể ăn kèm với nhiều loại thức ăn khác nhau. Tùy theo sở thích của từng người để chọn đồ ăn kèm phù hợp với đặc sản Hòa Bình. Một số món ăn phổ biến để ăn chung với cơm lam là:

  • Muối vừng: Đây là loại gia vị đơn giản nhưng rất ngon. Được làm từ vừng rang vàng, nghiền nhuyễn rồi trộn với muối. Muối vừng có vị bùi, mặn và thơm, tạo nên sự hài hòa với cơm lam.
  • Chẩm chéo: Đây là loại nước chấm đặc trưng của người Thái. Làm từ ớt, tỏi, gừng, mắm tôm, mè rang và lá chanh. Chẩm chéo có vị cay, mặn, chua và thơm, tăng thêm hương vị cho cơm lam.
  • Thịt xông khói: Đây là món ăn đặc sản của Hòa Bình. Từ thịt lợn mán, ướp gia vị rồi xông khói bằng than hoa. Thịt xông khói có màu đỏ đậm, thơm nức và ngọt lịm.
  • Gà đồi: Đây là loại gà được nuôi thả tự nhiên trên đồi núi. Gà ăn thức ăn dân dã nên thịt thơm, ngọt và săn chắc. Gà đồi có thể chế biến thành nhiều món như luộc, quay, nướng, xào lăn…
  • Các loại canh chua: Đây là những món canh được nấu từ các loại rau củ quả và thịt cá đặc trưng của Hòa Bình. Các loại canh chua như canh chua cá lăng…đều có vị chua thanh, ngọt dịu và bổ dưỡng.

     Món ăn đặc sản Hòa Bình sẽ được ăn kèm với các món khác. Ví dụ như thịt heo quay, gà nướng, nước mắm chấm, rau sống và nhiều loại rau củ khác sẽ rất ngon. Từng miếng cơm lam thơm ngon và dẻo quánh kết hợp với các món ăn.

4. Cơm lam Hoà Bình ở đâu ngon 

Địa chỉ thưởng thức cơm lam Hòa Bình ngon bổ rẻ nên bỏ túi

    Cơm Lam Hoà Bình là một món ăn truyền thống của Việt Nam. Nếu bạn muốn thưởng thức món này, có một số địa điểm ở Hòa Bình và Hà Nội mà bạn có thể thử. Còn nếu bạn muốn thưởng thức cơm lam Hoà Bình ngon và chất lượng. Bạn có thể ghé vào các địa chỉ sau để thử đặc sản Hòa Bình :

  • Nhà hàng Mường Động

    Nhà hành Mường Động là một nhà hàng nổi tiếng ở Hòa Bình. Chuyên phục vụ các món ăn đặc sản của vùng miền này. Nhà hàng có không gian rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Cơm lam ở đây được làm từ gạo nếp nương ngon nhất, nước dừa tươi và dừa bào. Cơm lam có vỏ giòn rụm, bên trong dẻo thơm và bùi bùi. Cơm lam được ăn kèm với muối vừng hoặc chẩm chéo ngon tuyệt. Bạn cũng có thể gọi thêm các món ăn khác như thịt xông khói, gà đồi, canh chua…giá cả hợp lý.

  • Khu du lịch sinh thái suối khoáng Kim Bôi

     Đây là một khu du lịch hấp dẫn ở Hòa Bình. Nổi tiếng với các suối khoáng nóng thiên nhiên và các hoạt động vui chơi giải trí. Tại đây, bạn cũng có thể thưởng thức cơm lam Hoà Bình ngon và đậm đà. Cơm lam được làm từ gạo nếp nương của Kim Bôi, nước dừa tươi và dừa bào. Cơm lam được nướng trên than hồng cho đến khi chín vàng.

  • Nhà hàng Lạc Thịnh

     Nhà hàng Lạc Thịnh là một nhà hàng lớn và sang trọng ở Hòa Bình. Có không gian rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ. Nhà hàng phục vụ các món ăn Việt Nam và quốc tế. Cơm lam được làm từ gạo nếp nương cao cấp. Cơm lam được ăn kèm với muối vừng hoặc chẩm chéo ngon tuyệt. Bạn cũng có thể gọi thêm các món ăn khác như cá lăng hấp, gỏi cuốn, bánh xèo…giá cả phải chăng.

    Trên đây là ba quán Quán cơm lam Hoà Bình nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Cơm lam Hoà Bình là một món ăn đặc sản của tỉnh Hoà Bình. Bạn nên bạn có thể tìm thấy nhiều địa điểm ở đây để thưởng thức món ăn này.

Kết luận

      Cơm lam Hoà Bình không chỉ là một món ăn đặc sản, mà còn là biểu tượng của vùng đất núi Hoà Bình. Cơm lam là văn hóa của người dân địa phương Hòa Bình. Với hương vị đậm đà và quy trình chế biến độc đáo, món ăn này đã thu hút sự quan tâm của du khách. Trở thành một điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá ẩm thực miền núi Việt Nam.

     Trên đây là thông tin về món ăn đặc sản cơm lam Hoà Bình. Cơm lam Hòa Bình có gì đặc biệt? Cơm lam Hoà Bình ăn kèm với gì? Cơm lam Hoà Bình ở đâu ngon?... Đây là một món ăn độc đáo mang bản sắc văn hóa riêng của vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về món ăn đặc sản Hòa Bình nổi tiếng này. Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.


19006215