Kinh nghiệm "xương máu" khi đưa con nhỏ đi du lịch

Được ở cạnh gia đình thân yêu của mình luôn là những giây phút tuyệt vời. Sẽ càng thú vị hơn nếu cả nhà đi du lịch để cùng nhau thư giãn vui chơi và giúp trẻ khám phá những điều mới lạ.

Không giống như những chuyến đi nghỉ dưỡng khác, khi có con nhỏ đi cùng cha mẹ sẽ phải chuẩn bị nhiều hơn, đôi khi trong chuyến đi sẽ xảy ra những rắc rối không mong muốn. Nhưng đừng lo! Mọi thứ sẽ đâu vào đó nếu bạn bỏ túi kinh nghiệm du lịch khi có con nhỏ đi cùng ở bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm đi du lịch khi có con bé

  • Nếu bạn không có sự chuẩn bị trước, một chuyến đi vội vã có cả con nhỏ theo cũng có thể sẽ có những rắc rối xảy ra như trẻ bị ốm trong chuyến đi, trẻ quấy khóc, không hợp tác với cha mẹ sẽ xử lý như thế nào?… Đôi khi việc chuẩn bị thiếu sót cũng gây ảnh hưởng đến cả chuyến đi khiến mọi thứ trở nên rối tung.

Chọn địa điểm phù hợp cho cả gia đình

  • Bố mẹ có thể lắng nghe ý kiến của trẻ trước khi chọn địa điểm chẳng hạn như “con có thích đi biển không?” hoặc “nơi này có khu vui chơi rất đẹp cả nhà mình cùng đi nhé…” với những bé lớn. Tất nhiên chúng ta sẽ chọn lọc ý kiến sao cho phù hợp nhất.

  • Những địa điểm được cả gia đình đồng thuận sẽ tăng thêm sự hào hứng của các thành viên trong chuyến đi. Bạn có thể tham khảo những chặng du lịch như Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Quảng Bình… Bên cạnh đó, chuyến đi cũng như một phần quà tặng khuyến khích cho những nỗ lực của trẻ trong học tập chẳng hạn.

  • Chia sẻ kinh nghiệm "xương máu" khi đưa con nhỏ đi du lịch trong trường hợp có những trẻ dưới 3 tuổi đang cần sự chăm sóc từ cha mẹ nên chọn những địa điểm như khu nghỉ dưỡng có dịch vụ tốt, hoặc những nơi có cả không gian dành cho bé sẽ phù hợp hơn.

  • Vì đối với bé nhỏ thể trạng còn yếu, dễ mệt mỏi, buồn ngủ bất chợt nên không phù hợp với những chuyến đi du lịch mạo hiểm, khám phá, tham quan những địa điểm như hang động, leo núi,… Khi đó sẽ ảnh hưởng đến chuyến hành trình của cả nhà.

Thời điểm đi du lịch

  • Khi đi du lịch cùng con nhỏ, đặc biệt là những bé dưới 2 tuổi, cha mẹ cần cân nhắc kỹ thời gian đi du lịch vì sức đề kháng của trẻ kém hơn người lớn nên dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài.

  • Cha mẹ nên tham khảo trước về khí hậu nơi sẽ đến để có sự chuẩn bị cho chu toàn nhất. Chẳng hạn nơi đó đang là mùa mưa hoặc nhiệt độ tăng cao hay hạ xuống đột ngột… sẽ khiến bé dễ bị nhiễm lạnh, ho, sốt cao. Như vậy chuyến đi sẽ mất vui hoặc bạn buộc phải quay về vì sức khỏe của con không cho phép.

Lựa chọn phương tiện di chuyển

  • Đối với người lớn thì phương tiện di chuyển nào cũng được nhưng khi gia đình đi du lịch cùng con nhỏ phải đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn phương tiện đi sao cho phù hợp.

  • Nếu cả nhà chọn hình thức di chuyển bằng ô tô, xe khách hay tàu hoả cần ưu tiên chỗ ngồi đủ không gian cho trẻ có thể đặt lưng nằm một cách thoải mái và không gian đủ thoáng để trẻ hít thở. 

  • Máy bay được xem là hình thức tiện lợi nhất cho gia đình có con nhỏ, bên cạnh đó, việc tiết kiệm thời gian sẽ giúp bé đỡ mệt mỏi và cha mẹ cũng không quá vất vả trong việc phải liên tục dỗ dành bé.

  • Thêm một lưu ý nhỏ nữa là, cha mẹ nên mang theo giấy khai sinh của con để phòng trường hợp trục trặc về thủ tục hoặc các vấn đề phát sinh khác sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng mà không bị gián đoạn.

Chuẩn bị hành lý

  • Theo kinh nghiệm "xương máu" khi đưa con nhỏ đi du lịch được rất nhiều bỉm sữa thông thái chia sẻ rằng nên chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ và liệt kê tất cả những thứ cần thiết ra đó. Bạn nên làm điều này trước chuyến đi khoảng một tuần vì đôi khi nhớ ra thứ gì đó bất chợt, bạn ghi ngay vào sổ sẽ tránh được việc thiếu sót những thứ quan trọng.

  • Bạn cho mẹ nên bỏ tất cả vật dụng của trẻ vào một hành lý riêng, tránh bỏ chung với đồ của cha mẹ để dễ dàng tìm thấy. Bên cạnh đó, nên chia ra thêm một túi nhỏ ngoài hành lý ký gửi bao gồm những thứ cần thiết để bé dùng mọi lúc như bánh ăn dặm, sữa, nước uống, khăn giấy, quần áo, xe đẩy, mũ, bỉm,…

Trong chuyến đi cần lưu ý vấn đề gì ở trẻ?

  • Trong chuyến đi du lịch cha mẹ phải luôn nhớ để mắt đến con mọi lúc mọi nơi. Chúng ta không mong muốn những rủi ro xảy ra, chính vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa trước để nó không xảy ra.

  • Những bé từ 3 tuổi trở lên thường hiếu động, thích khám phá, chỉ cần lơ là một chút là bé đã rời khỏi tầm mắt. Nếu cha mẹ vẫn lo lắng vấn đề trẻ đi lạc hãy nhớ quan sát và giữ trẻ trong tầm kiểm soát hoặc trang bị thêm vòng tay dắt bé đi chống lạc, đồng hồ định vị GPS cho trẻ em.

  • Dặn dò bé phải tự bảo vệ bản thân không đi theo người lạ và cần tìm đến ai giúp đỡ khi đi lạc. Dạy trẻ học thuộc số điện thoại của ba mẹ và địa chỉ khách sạn để yên tâm hơn. Dù trẻ lớn hay nhỏ tuổi, cha mẹ nên ghi mảnh giấy có đầy đủ thông tin bao gồm tên tuổi của trẻ, địa chỉ khách sạn, tên và số điện thoại của cha  mẹ bỏ vào túi của trẻ.

Với bài viết chia sẻ về kinh nghiệm "xương máu" khi đưa con nhỏ đi du lịch, hy vọng cha mẹ sẽ có được những thông tin bổ ích, từ đó chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo và lựa chọn được địa điểm du lịch phù hợp.

xem thêm >>> Những địa điểm du lịch dành cho trẻ nhỏ xung quanh Hà Nội

 

 


19006215