Những lợi ích tuyệt vời mà trẻ nhỏ có được khi đi du lịch

Du lịch, trải nghiệm bằng cách này hay cách khác là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Mỗi chuyến đi, dù có thể nào cũng sẽ ghi lại những dấu ấn, những niềm vui, khoảnh khắc giá trị. Với những gia đình có trẻ nhỏ, niềm vui ấy sẽ còn được nhân lên gấp bội. Các bậc cha mẹ sẽ được nhìn thấy con mình vui đùa, được phát triển, học hỏi. Vậy, đã bao giờ, bạn tự hỏi rằng những đứa trẻ được đi du lịch sẽ có được những lợi ích gì? Bài viết này chính là đáp án.

Du lịch chính là hành trình học hỏi

Cách để mở rộng tầm mắt, sự hiểu biết về thế giới, nền văn hóa, kiến thức… nhanh nhất chính là du lịch. Kiến thức, thông tin có được từ du lịch không có trong sách vở.

Muốn biết về Cố đô Hoa Lư, về Kinh thành Huế… không cách nào nhanh hơn và hiệu quả hơn là trực tiếp đến đó. Học tập trải nghiệm, bao giờ cũng thú vị hơn so với việc ngồi trước màn hình máy tính, trước sách vở và những lời dạy dỗ. So với lớp học, du lịch sẽ giúp trẻ hình thành một thế giới quan bao quát và rộng mở hơn.

Khơi gợi trí tò mò và cảm hứng phiêu lưu

Bản chất của con người là tò mò. Đặc biệt là trẻ nhỏ, chúng giống như một trang giấy trắng. Thế giới ngoài kia là đầy rẫy sự mới lạ với hàng trăm câu hỏi. Du lịch, giúp các con được phép cho trí tưởng tượng của mình bay cao, bay xa hơn, cho phép con khám phá thế giới theo cách riêng, sáng tạo và độc đáo. Chúng có thể tự đặt ra câu hỏi, tự tìm thấy đáp án… mọi thứ đến với con thật tự nhiên, đủ đầy.

Tạo cơ hội để trẻ đối mặt và trở nên dũng cảm

Đưa trẻ đi du lịch, đồng nghĩa với việc để trẻ tiếp cận với một môi trường mới, khác xa với căn phòng quen thuộc… Bé sẽ có thể lặn xuống biển ngắm san hô, quan sát những chú cá sắc màu… vượt qua sợ hãi với những trò chơi mạo hiểm… những hoạt động ấy sẽ thúc đẩy con bước ra khỏi vùng an toàn, thử thách bản thân và trở nên tự tin hơn.

Dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh

Điều kiện sinh hoạt, môi trường, khí hậu ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ là khác nhau. Đưa trẻ đi du lịch, sẽ giúp trẻ có được cơ chế phản ứng tốt nhất với tự nhiên và điều kiện ngoại cảnh. Ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, dù khó khăn hay thoải mái, trẻ cũng đều có đủ sức khỏe, kỹ năng để có được trạng thái tốt nhất.

Du lịch giúp con có ý thức, trách nhiệm hơn

Đi du lịch còn có thể giúp trẻ trở nên độc lập, dần hình thành các kỹ năng, phản xạ tự nhiên, … khi lớn hơn chút, có thể giúp đỡ bố mẹ, đưa ra các ý kiến hữu ích cho những chuyến du lịch của cả gia đình như đặt xe nào, giờ giấc ra sao, nhà xe nào hợp lý, khách sạn nào tiện nghi, phù hợp, …

Bản thân trẻ, khi đi du lịch cũng sẽ có những nhu cầu cá nhân riêng biệt. Chúng cũng muốn có những vật dụng quen thuộc khi đến một địa điểm mới mẻ. Và như vậy, con sẽ biết mình cần gì, có thể đem theo những gì… hình thành thói quen sắp xếp, đóng gói hành lý chủ động.

Khi trẻ được tự quyết, được đóng góp ý kiến cho chuyến du lịch của gia đình, con sẽ có trách nhiệm hơn, cảm thấy bản thân có giá trị, ý nghĩa hơn… vì thế trải nghiệm mà con có được nói riêng và cả gia đình nói chung sẽ là vô cùng thú vị và khác biệt.

Du lịch là cơ hội để con tạm rời xa công nghệ, điện thoại, máy tính, ti vi

Không khó để thấy những đứa trẻ dán mắt vào màn hình ti vi, điện thoại, máy tính mỗi ngày. Cuộc sống hiện đại, công nghệ số phát triển… con học hỏi, vui chơi bằng chính những thiết bị công nghệ. Tuy nhiên cũng chính vì thế mà cơ hội để con trải nghiệm thực tế bị thu hẹp lại. Bé không còn hứng thú với những thứ quá đỗi bình dị trong cuộc sống như cây cối, hoa lá, các con vật, cảnh sắc. .. Chính vì thế, du lịch chính là cơ hội để các con có được những trải nghiệm tích cực hơn.

Du lịch là cách để thay đổi tư duy, gắn kết và mở rộng các mối quan hệ

Du lịch là cách tức gia tăng sự tương tác giữa các thành viên gia đình, khiến mối quan hệ trở nên gắn bó và khăng khít hơn. Trẻ sẽ hiểu hơn về thế giới quan, biết cách yêu thương và tôn trọng. Đến mỗi miền đất mới, trẻ sẽ được làm quen với những người bạn bản địa cùng trang lứa, cùng vui chơi, giao lưu, học hỏi… sẽ có thể có những tình bạn đẹp khởi nguồn từ đó, bất chấp sự bất đồng về ngôn ngữ hay ranh giới văn hóa…

Hy vọng, sau những chia sẻ của Datvere24h, bạn sẽ có thêm động lực để xây dựng cho gia đình mình, đặc biệt là các bạn nhỏ một hành trình du lịch đầy lý thú. Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc.

xem thêm >>> Đưa trẻ em đi du lịch, cần lưu ý những gì?


19006215