Về quê đón Tết: Quy định phòng chống dịch COVID-19 mỗi nơi một kiểu

  • Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành chấn chỉnh cách ly người về quê đón Tết kiểu "tự phát", gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch.

  • Trong bối cảnh hầu hết mọi người đều đã tiêm 2 - 3 mũi vaccine, mức độ hiểu biết về COVID-19 cũng tốt hơn trước kia, khả năng phòng chống dịch của hệ thống y tế đã được nâng cao thì nhiều người hy vọng việc về quê đón Tết sẽ thuận lợi hơn. 

  • Không ít địa phương thiếu hiểu biết chưa sát sao về dịch bệnh và về thành quả chống dịch nên đưa ra những quy định "tự phát" đối với người dân trở về quê đón Tết làm khó người dân có nhu cầu chính đáng về quê đón Tết.

  • Liên quan đến vấn đề cấp bách này, ngày 17/1, Bộ Y tế đã ra văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp. Cách làm tại các địa phương "mỗi nơi một phách" đang gây khó khăn cho người dân nếu chưa cập nhật được thông tin và cũng không có tác dụng chống dịch rõ ràng. 

  • Tuy nhiên nhiều địa phương vẫn "ngó lơ", giữ nguyên quy các quy định, gây trở ngại cho người dân dù đã có công văn gửi đến.

Datvere24h xin tổng hợp quy định áp dụng đối với người về quê ăn Tết tại một số tỉnh, thành cả nước tính đến tối 18/1 để hành khách chú ý như sau:

1. Thái Bình, Lào Cai: 

- Tỉnh Thái Bình quy định những người đến từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 trên bản đồ Covit phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đến tỉnh vào ngày thứ nhất. Những trường hợp phải cách ly y tế 7 ngày tại Thái Bình, Lào Cai gồm những người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch hoặc vùng cách ly y tế. 

- Những người này tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1 và 7, lấy mẫu RT-PCR ngày 14.

2. TP Hải Phòng, Phú Thọ,Quảng Ninh, Yên Bái, Thanh Hóa: 

  • Quy định người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vắc xin phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm ngày 1 và ngày 7. Người từ về từ vùng cam cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần.

  • Người chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

  • Người từ vùng vàng đã tiêm đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ liều vắc xin thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

  • Người từ vùng xanh, mới khỏi COVID-19 tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và thời gian 14 ngày áp dụng với người chưa tiêm đủ mũi.

3. Lạng Sơn, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Kon Tum, An Giang:  

Các tỉnh này quy định những trường hợp trở về từ vùng cam, vùng đỏ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất khi đến. Thực hiện cách ly y tế đối với người đến/về địa phương từ địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao hoặc vùng cách ly y tế.

4. Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định: 

- Lãnh đạo cơ quan, chính quyền thôn, tổ dân phố yêu cầu người dân ký cam kết biện pháp phòng dịch, hạn chế tiếp xúc với người ngoài khi về địa phương.

- Người ra ngoài tỉnh hoặc từ vùng dịch về phải khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, xét nghiệm nhanh hoặc PCR cho kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

5. Bắc Ninh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk: 

- Người không có quyết định cách ly được ra khỏi nhà nhưng hạn chế tiếp xúc, tuân thủ nghiêm quy định 5K.

- Người đến từ vùng cam, đỏ, F1, nếu đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày 1 và ngày 7. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

- Các tỉnh này cũng khuyến cáo người lao động, nhân dân trong tỉnh hạn chế di chuyển khỏi địa bàn, hạn chế tiếp xúc. 

6. Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Nguyên, Bình Phước, Trà Vinh, Bà rịa-Vũng Tàu: 

- 6 tỉnh này yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm âm tính trước khi về địa phương. Những người về từ vùng xanh, vàng, cam khai báo y tế và xét nghiệm âm tính trước khi về tỉnh.

- Riêng người về từ vùng đỏ có nguy cơ cao, chính quyền yêu cầu với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày và thêm 7 ngày tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần ngày 7 và 14. Người chưa tiêm đủ liều vắc xin xét nghiệm 3 lần và cách ly tại nhà 14 ngày; đi cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện hoặc tùy từng địa phương yêu cầu.

- Người dân từ Hà Nội và các địa phương khác khi về phải khai báo y tế với y tế nơi cư trú. Xã, phường vận động người dân tự xét nghiệm trước khi trở về.

- Cơ quan, doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn kit test nhanh để xét nghiệm cho khách trước khi tiếp đón khách hàng nơi khác đến.

Trên đây là tổng hợp các thông tin của Datvere24h gửi đến bạn đọc trước khi về quê ăn Tết bạn cần theo dõi cập nhật tin tức đầy đủ để thực hiện đúng yêu cầu của từng địa phương.Chúc bạn có kỳ nghỉ lễ an toàn, ấm cúng bên người thân, gia đình!

xem thêm >>> Vé xe tết 2022: Tăng chuyến nhưng không tăng giá

 


19006215