Tham quan cung Diên Thọ Huế có gì ?

Tham quan cung Diên Thọ Huế có gì?

     Tham quan cung Diên Thọ Huế là một trải nghiệm cực kì thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Đây là địa điểm nổi tiếng ở xứ Huế với kiến kiến trúc cung điện tầm cỡ, quy mô. Theo lịch sử là nơi ở của các Hoàng thái hậu và Thái Hoàng thái hậu triều Nguyễn. Cung Diên Thọ là một trong những công trình độc đáo và nổi bật nhất. Nếu có dịp đến thăm Huế thì bạn hãy thử ghé ngay cung Diên Thọ nhé! 

tham-quan-cung-dien-tho-hue--co--gi.jpeg (79 KB)

     Trong hành trình tham quan cung thành Huế, nhiều du khách đã chọn cung Diên Thọ là điểm đến cho mình. Công trình này rất nổi tiếng trong lịch sử thể hiện nét văn hóa của dân tộc. .Cung Diên Thọ không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn ẩn chứa rất nhiều giá trị lịch sử và văn hóa. Để tìm hiểu rõ hơn về công trình này thì bạn hãy xem hết bài viết dưới đây nhé!

1.Địa chỉ cung Diên Thọ ở đâu?

     Cung Diên Thọ được biết đến là một trong các địa điểm du lịch Huế thuộc quần thể di tích cố đô. Cung được xây dựng từ thời nhà Nguyễn đã từ hàng trăm năm. Tọa lạc tại phía Tây Bắc khu Hoàng thành nằm trong Đại nội Huế. Vị trí cung điện nằm cạnh điện Thái Hòa, phía Tây Tử Cấm Thành và phía Nam cung Trường Sanh. Diên Thọ cung  và Trường Sanh cung nguyên thủy là vườn Ngự. Bạn muốn tham quan cung Diên Thọ Huế  thì hãy tìm hiểu kĩ trước địa chỉ. 

     Địa chỉ chính xác là ở đại nội Huế, đường 23/8, P. Thuận Hòa, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Giờ mở cửa cung của cung Diên Thọ là từ 6 rưỡi sáng đến 5 giờ chiều.Vì cung Diên Thọ nằm trong khu vực Đại Nội Huế nên giá vé sẽ áp dụng giá vé vào cửa của Đại Nội Huế

2. Lịch sử về cung Diên Thọ

lich--su--ve--cung--dien-tho.jpg (185 KB)

2.1. Ý nghĩa của tên Cung Diên Thọ Huế

     Du khách tham quan Cung Diên Thọ Huế nhất định phải tìm hiểu về lịch sử của cung. Diên Thọ cung được xây dựng từ năm 1804. Nơi này được xây dựng lên để làm nơi ở của Hoàng thái hậu (mẹ của vua). Vào thời kì đầu cung có tên là Trường Thọ. Theo thời gian trải qua 4 lần đổi tên thành từ cung Từ Thọ sang cung Gia Thọ sang  cung Ninh Thọ và cuối cùng đổi thành cung Diên Thọ. Dù tên cung có thay đổi theo thời gian thì ý nghĩa của cung vẫn được giữ nguyên vẹn. Ý nghĩa của cung là mong muốn kéo dài tuổi thọ cho Hoàng Thái Hậu, thể hiện được lòng hiếu đạo của nhà vua dành cho mẹ của mình.  

2.2. Cung Diên Thọ trải qua nhiều đời vua triều Nguyễn

     Cung Diên Thọ dã trải qua các triều đại nhà Nguyễn. Theo thời gian cung đã có những sự thay đổi về cấu trúc. Mặc dù vậy cung vẫn giữ chức năng chính là nơi ở, sinh hoạt hàng ngày của các Hoàng thái hậu. Cung Diên Thọ đã trải qua các đời của vua Triều Nguyễn. 

Đời Vua Gia Long

     Vào tháng 4 năm 1804, vua Gia Long cho xây cung Trường Thọ làm nơi sinh sống cho Vương thái hậu thay thế Hậu Điện. 

Đời Vua Minh Mạng

     Cung Từ Thọ được vua Minh Mạng cho xây dựng trong khuôn viên của cung Trường Thọ Nơi đây làm nơi an dưỡng của Thuận Thiên Cao Hoàng thái hậu Trần Thị Đang.

Đời Vua Tự Đức

     Cung Từ Thọ đã được vua Tự Đức hạ lệnh tháo dỡ toàn bộ kết cấu và xây dựng thành cung mới có tên là Gia Thọ. Cung được hoàn thành vào tháng 2 năm 1849. Cung Gia Thọ trở thành nơi ở của bà Từ Dũ Hoàng thái hậu. 

Đời Vua Thành Thái

     Từ cung Gia Thọ công trình được đổi tên thành cung Ninh Thọ. Chủ nhân của cung điện này là bà Nghi Thiên. Về sau chủ nhân nơi đó là bà Từ Minh (mẹ của vua Thành Thái).

Đời Vua Khải Định

     Cung Ninh Thọ tiếp tục được trùng tu và sửa chữa được đổi tên thành cung Diên Thọ - cái tên vẫn được lưu truyền tới thời nay. Nơi đây là nơi ở của bà Thánh Cung Hoàng quý phi.

3. Kiến trúc của cung Diên Thọ

kien--truc--cua--cung--dien--tho.jpg (92 KB)

     Du khách tới tham quan cung Diên Thọ Huế chắc chắn sẽ ấn tượng nhất bởi kiến trúc. Cung gồm khoảng 20 công trình kiến trúc lớn và nhỏ với các loại hình và đa dạng các phong cách kiến trúc. Tại đây có nhiều công trình cổ vẫn được lưu trữ, bảo tồn cẩn thận. Công trình kiến trúc đồ sộ để đời cho các thế hệ con cháu sau này. Những hoa văn chạm khắc còn mang nét cổ kính nhưng không kém phần sang trọng. Bởi nơi đây được xây cất dành cho cá Hoàng Thái Hậu ở. Nếu có dịp đến đây bạn hãy chụp ảnh với trang phục cổ trang nhé! Đảm bảo sẽ mang lại cho bạn bức ảnh đẹp để đời. 

3.1. Chính điện của cung Diên Thọ 

     Đầu tiên du khách hãy khám phá  chính điện của cung Diên Thọ. Tòa chính điện được xếp ở vị trí trung tâm của cung Diên Thọ. Điện được xây chắn chắn bằng gạch và gỗ sơn đen. Công trình này có quy mô rất đồ sộ, diện tích lên đến gần 960m².Các chi tiết được chạm trổ một cách tinh xảo và tỉ mỉ. Tất cả được chạm khắc theo phong cách trang nhã. Đặc biệt nổi bật là nội thất trong chính điện vẫn còn giữ nguyên vẹn những bức hoành phi “Diên Thọ cung” và  cả tám bức tranh gương có giá trị vô cùng lớn. Nếu bạn tham quan cung Diên Thọ Huế thì đừng bỏ lỡ chính đện nhé

3.2. Khám phá nhà Tả Trà và lầu Tịnh Minh

     Ngoài khám phá chính điện rá du khách còn có thể ghé thăm nhà Tả Trà và lầu Tịnh Minh. nhà Tả Trà là tòa nhà được dùng để làm nơi đón tiếp những ai đến yết kiến Hoàng thái hậu. Công trình này có thiết kế 3 gian, 2 chái tất cả được xây bằng gạch và gỗ. Phong cách này mang đậm phong cách Á Đông. Đối diện với nhà Tả Trà qua sân trước chính điện của cung Diên Thọ đó là lầu Tịnh Minh.Lầu được xây dựng theo kiến trúc rất hiện đại theo kiểu phương Tây. 

3.3. Tham quan các Khương Ninh

tham-quan-cac-khuong--ninh.jpg (95 KB)

     Các Khương Ninh được xây dựng nên để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của các Hoàng thái hậu và hậu cung. Đây là tòa tháp được xây dựng nên để làm nơi thờ Phật. Công trình là tòa lầu có hai tầng với kiến trúc rất cân đối và đẹp mắt. Các Khương Ninh được nằm trong khuôn viên độc lập và ngăn cách với bên ngoài bằng vòng tường khép kín.

 3.4. Tham quan Tạ Trường Du

tham-quan--ta--truong--du.jpg (139 KB)

     Một điểm mà du khách tham quan cung diên thọ Huế mà nhất định du khách phải ghé qua Cung Diên Thọ đó là Tạ Trường Du nằm ờ phía đông chính điện cung Diên Thọ.Được thiết kế theo kiểu nhà rường truyền thống của xứ Huế. Công trình này được thiết kế gồm một gian, bốn chái, mái ngói lưu ly men xanh và nền lát gạch hoa. Vách gỗ và nội thất ở bên trong công trình này được chạm khắc điêu luyện và tinh xảo.Nơi đây cònlà nơi thư giãn của các Hoàng thái hậu. Dưới một không gian được bày trí một cách hợp lý. Tất cả đều vô cùng hài hòa và giàu chất thơ. 

3.5.Khám phá các công trình phụ khác tại cung Diên Thọ 

cung-dien--tho--trai--qua--nhieu--doi-vua-trieu--nguyen.jpg (145 KB)

     Ngoài các kiến trúc kể trên, cung Diên Thọ còn có nhiều công trình phụ khác. Tất cả mang phòng cách kiến trúc cổ kính và  uy nghiêm chốn kinh thành. Những bức tường gạch cao bao quanh khuôn viên, xa xa là giếng vuông, bày trí thêm cả bức bình phong dài bằng gạch, trên hành lang nối các công trình kiến trúc với một vẻ đẹp uyển chuyển và mềm mại. Nhưng theo thời gian thì một số công trình phụ đã bị phá hủy mất và chỉ còn lại nền móng, du khách vẫn có thể xem lại các chiến tích cụ bị phá.  

 


19006215