Trước khi về quê ăn Tết cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi về quê ăn Tết 2022 sẽ dựa vào từng quy định phòng dịch của các địa phương. Trong đó dựa vào cấp độ dịch và tình trạng tiêm vaccine của mỗi người dân mà cấp chính quyền sẽ hướng dẫn yêu cầu người dân cụ thể.

  • Khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, nhu cầu về quê ăn Tết của người dân ngày càng tăng. Nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh, thành khác nhau nên quy định phòng dịch tại các địa phương cũng có sự khác nhau.

  • Có địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm, cách ly y tế tại nhà hoặc tập trung, có địa phương chỉ yêu cầu khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

  • Rất nhiều bạn đọc đang thắc mắc về việc cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì trước khi về quê để qua được chốt kiểm dịch và chủ động được thời gian, công việc ?

Datvere24h điểm lại một số nội dung chính liên quan đến vấn đề này cho bạn như sau:

  • Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 (áp dụng trên toàn quốc) về nguyên tắc áp dụng các quy định phòng dịch : thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 theo từng địa phương cụ thể.

  • Nội dung cơ bản của Nghị quyết này là sẽ phụ thuộc vào cấp độ dịch tại từng tỉnh thành trên bản đồ Covid mà áp dụng quy định cách ly y tế khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với vùng có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2: không hạn chế việc đi lại; 

  • Đối với vùng dịch cấp độ 3: không có hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

  • Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4: bị hạn chế đi lại, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm 2-3 lần, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp đủ điều kiện theo quy định thì cho cách ly y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung tại địa điểm cách ly mà địa phương bố trí.

  • Từ Nghị quyết 128 hướng dẫn của Chính phủ mà các địa phương sẽ có những quy định phòng dịch cho phù hợp với tình hình của địa phương mình.

  • Ngoài tiêu chí về cấp độ dịch tại mỗi địa phương, một tiêu chí khác quyết định đến giấy tờ mà người dân cần chuẩn bị trước khi về đó chính là tình trạng tiêm vaccine-19 của bản thân. Cụ thể, hiện nay có người chưa tiêm vacxin hoặc mới tiêm 1 mũi, có người 2 mũi cũng có người đã tiêm mũi thứ ba là khác nhau nên để dễ dàng phân nhóm đối tượng tiêm bạn cần chuẩn bị sẵn giấy tờ tiêm chủng của mình để nộp cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Căn cứ vào hai tiêu chí cơ bản (cấp độ dịch và tình trạng tiêm vaccine) trên sẽ chia ra thành một số trường hợp sau:

  • Thứ nhất: đối với những tỉnh, thành có tình hình dịch ổn định sẽ có những quy định nới lỏng hơn không yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế thì người dân được thuận lợi hơn mà không cần chuẩn bị giấy tờ gì. Tuy nhiên người dân vẫn phải đảm luôn bảo nguyên tắc 5K để chống lây lan dịch bệnh.

  • Thứ hai: đối với những tỉnh, thành yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế: Bạn cần chuẩn bị trước: Giấy kết quả test nhanh hoặc PCR (trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm về quê) hoặc test nhanh Covit vẫn còn hạn.

  • Ngoài giấy kết quả xét nghiệm còn hiệu lực, người dân cần chuẩn bị giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 của cơ sở Y tế tiêm hoặc cài đặt app PC-COVID hoặc Sổ sức khoẻ điện tử thể hiện dữ liệu số mũi vacxin đã tiêm. Trường hợp Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC- Covid chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu số mũi vaccine đã tiêm thì người dân cần mang theo giấy xác nhận tiêm chủng để nộp cho đơn vị chức năng kiểm soát. 

Ví dụ: Tỉnh Quảng Bình quy định: Với người tiêm đủ liều vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương. Với người chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm COVID-19 2-3 lần, sau đó tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

  • Thứ ba: Những tỉnh, thành không cầu xét nghiệm nhưng có quy định về cách ly y tế tại nhà phụ thuộc theo tình trạng tiêm vaccine của người dân.

Như vậy, Datvere24h khuyến cáo mọi người dân trước khi về quê cần theo dõi thông tin để biết địa phương mình về có quy định phòng dịch như thế nào, từ đó chuẩn bị giấy tờ đi đường cho phù hợp. Tốt nhất bạn cần chuẩn bị trước vào hành lý của mình: Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 hoặc điện thoại thông minh có cài app PC-COVID, app Sổ sức khỏe điện tử để dù có hoặc không đơn vị chức năng kiểm tra khi cần thiết. Tránh việc không chuẩn bị trước các giấy tờ mà cán bộ kiểm tra khiến bạn khó qua chốt kiểm soát để về quê ăn Tết đoàn viên cùng gia đình.

xem thêm >>> Những trường hợp nào phải cách ly y tế khi về quê ăn Tết?

 


19006215