Về quê ăn Tết: Cần làm gì để an toàn phòng dịch cho gia đình và quê hương?

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, tuy nhiên dịch COVID-19 vẫn đang ngày càng gia tăng và có diễn biến phức tạp. Vậy cần làm gì để đảm bảo an toàn phòng dịch cho quê hương và gia đình khi về quê đón Tết? Datvere24h xin tổng hợp các khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách đón Tết an toàn theo PGS Nguyễn Viết Nhung - giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương như sau:

Công tác chuẩn bị:

- Bạn cần cập nhật quy định của địa phương (thường trên trang web của tỉnh/thành phố) về tình hình cách ly tại địa phương khi về quê ăn Tết, hỏi người thân ở nhà nếu thông báo trên loa truyền thanh.

- Bạn cần xác định quê mình định về thuộc vùng nguy cơ nào bằng cách truy cập vào bản đồ COVID-19 của TP mình đang sống để kiểm tra. Ví dụ ở Hà Nội có thể truy cập vào website https://covidmaps.hanoi.gov.vn.

- Chuẩn bị khẩu trang (vải/y tế), dung dịch sát khuẩn tay (nên loại nhỏ để trong người), tuân thủ 5K;

- Mỗi người nên chuẩn bị sẵn 1 kit test nhanh kháng nguyên COVID-19;

- Người về nên là người đã được tiêm 2 đến 3 mũi vắc xin phòng COVID-19, người chưa tiêm hoặc có bệnh nền thì không nên về.

Hành trình di chuyển về nhà:

- Nên đặt vé online tại nhà tránh tiếp xúc nơi đông người.

- Thực hiện test nhanh trước khi về hoặc test PCR nếu địa phương về yêu cầu..

- Các phương tiện được ưu tiên về quê theo thứ tự: Xe riêng (ôtô, xe máy) → Máy bay → Tàu hỏa → Xe khách.

- Đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển, hạn chế nói chuyện, chỉ mở khi không có tiếp xúc người khác.

- Mở cửa kính xe khách, taxi cho thông thoáng khí (nếu được) hoặc có khoang riêng (tàu), hạn chế bật điều hòa. 

- Ăn uống dọc đường cần đảm bảo quy tắc 5K.

- Khai báo hành trình di chuyển qua app PC-COVID;

Khi về quê cần làm:

- Khai báo y tế qua app PC-COVID;

- Hạn chế tối đa việc đi chúc Tết, tự tập ăn uống.

- Có ý thức tuân thủ các biện pháp chống dịch, thực hiện 5K ở mức cao nhất có thể;

- Nguy cơ lây nhiễm khi: Tiếp xúc với người có triệu chứng hô hấp; giao tiếp không khẩu trang trong phòng kín như liên hoan, hát karaoke, ngủ cùng...

- Khi nghi ngờ có dấu hiệu mắc COVID-19 thì cần test nhanh ngay tại nhà, hạn chế giao tiếp, gọi y tế địa phương để được hỗ trợ.

Khi quay trở lại các tỉnh, thành phố sau nghỉ Tết:

- Khai báo hành trình trên PC-COVID;

- Di chuyển như khi về quê;

- Nếu mắc COVID-19 thì phải báo ngay với người thân ở quê để cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Về quê đón Tết ở đâu phải cách ly, xét nghiệm?

- Để bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch COVID-19 nhưng người dân vẫn được nghỉ Tết Nguyên đán 2022 được trọn vẹn, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành cập nhật, triển khai có hiệu quả các hướng dẫn giám sát, cách ly theo quy định của bộ và đặc biệt cần theo dõi, giám sát biến chủng Omicron.

- Việc đánh giá cấp độ dịch ở các tỉnh, thành phố vẫn theo nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định số 4800 về thích ứng với dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã công bố. 

- Theo kỳ họp mới nhất Bộ Y tế cho biết đang lên phương án sửa đổi hướng dẫn quyết định 4800 theo hướng "cởi mở" hơn và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới khi mà việc tiêm phủ vacxin đã đạt 80%.

- Tuy nhiên do nhiều địa phương chưa nắm được tình hình chống dịch và cách lý nên còn làm chưa đồng bộ. Bộ Y tế đã ra văn bản chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, gây khó khăn cho người dân khi về quê ăn tết.

- Như một số người dân phản ánh, có địa phương triển khai biện pháp chống dịch còn cực đoan hoặc trái chủ trương chung nhưng lại không hiệu quả cho công tác chống dịch. Những địa phương tự ý thu tiền xét nghiệm của người đến tiêm vắc xin cần có biện pháp xử lý răn đe, có địa phương nâng cấp độ dịch vượt quy định gây khó khăn cho người dân như: quy định bán tại chỗ hay mua mang về thay đổi liên tục…

Datvere24h.com trang bị đầy đủ các biện pháp chống dịch cho các hãng xe. Chúng tôi cam kết thực hiện đúng nguyên tắc 5K và nỗ lực vì sức khỏe chung của cộng đồng. Để đặt vé Tết Nhâm dần mời bạn liên hệ qua SĐT: 19006215 để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.

xem thêm >>> Tổng hợp các hãng xe khách ở TP.HCM tăng giá vé Tết Nhâm Dần


 


19006215