Vì an toàn- người dân cần làm ngay 3 việc này khi về quê nghỉ Tết!

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Y Tế đã ra công văn không hạn chế người dân về quê dịp Tết Nguyên đán năm 2022 nhưng cần đảm bảo cách ly, hạn chế tiếp xúc. Người dân cần phải thực hiện ngay 03 việc mà Datvere24h liệt kê dưới đây để về quê ăn Tết an toàn cùng người thân.

1. Khai báo y tế

- Đây là việc đầu tiên người dân cần thực hiện khi về quê nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm  Dần năm 2022. Trước đó, ngày 23/6/2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5015 chỉ đạo việc kiểm soát người về từ các địa bàn trên cả nước. Theo đó, Bộ yêu cầu tất cả người đến từ các tỉnh, thành phố có người mắc Covid-19 phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin bản thân khai báo để phân loại các nhóm đối tượng.

- Do đó khi bạn muốn về quê ăn Tết bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước. Tùy vào từng địa phương bố trí cách thực hiện khai báo tại trung tâm y tế hay tại ngay các chốt chặn.

- Người dân sẽ được hướng dẫn khai báo y tế thủ công bằng cách điền các thông tin vào phiếu hay khai báo y tế qua ap PC-Covit hoặc quét mã QR để khai báo. Nội dung trong phần khai báo gồm các thông tin cá nhân như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số Căn cước công dân/CMND hoặc hộ chiếu còn hạn, địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, địa chỉ về các tỉnh thành...

- Tiếp đến là khai báo lịch trình tiếp xúc: Trong 14 ngày gần nhất có từng đi qua những địa điểm nào có dịch, qua nước nào; có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19, có đang bị cách ly F1, F2,...

- Có biểu hiện như: ho, sốt, đau họng, đau đầu, khó thở...hay không?

- Việc khai báo y tế có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phân loại đối tượng nguy cơ cao, cũng như thuận tiện để truy vết ca nhiễm Covid-19 và lịch trình di chuyển của mọi người.

- Đặc biệt, để làm chặt quy định phòng dịch theo điểm a khoản 5 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP người nào không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khai báo y tế, tụ tập đông người... sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng. Các trường hợp đã biết bị nhiêm Covit nhưng cố ý không tuân thủ biện pháp cách ly điều trị lây bệnh cho cộng đồng tùy từng trường hợp sẽ bị xử phạt tiền hoặc truy cứu trách nhiện dân sự.

 

2. Về quê khi nào cần cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà

- Sau khi khai báo y tế, tùy vào địa phương quy định: nếu thuộc trường hợp phải cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà thì người dân sẽ được cán bộ y tế hướng dẫn cụ thể. Đối với người phải thực hiện cách ly y tế thì sẽ nhận được quyết định cách ly và phải cam kết thực hiện cách ly đúng quy định.

- Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ mới nhất của Chính Phủ và hướng dẫn tại Công văn 9472/BYT-MT của Bộ Y tế, những người phải cách ly y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà khi về quê ăn Tết bao gồm:

- Nếu đã tiêm đủ ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh trong vòng 06 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 07 ngày kể từ ngày về quê;

- Nếu mới tiêm 1 mũi vacxin hoặc mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày: Cách ly tại nhà 07 ngày, theo dõi sức khỏe trong 07 ngày sau đó;

- Nếu chưa tiêm vắc xin: Cách ly 14 ngày kể từ ngày về quê; theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo;với các đối tượng chưa tiêm vacxin khuyến cáo ở đâu ở yên ở đó.

Theo điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, người dân nếu về quê mà trốn tránh không cách ly y tế theo quyết định cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 05 - 10 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm dân sự.

Do đó, nếu khi về quê mà thuộc trường hợp phải cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ tại nhà thì buộc phải chấp hành quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

3. Không tập trung đông người, thực hiện 5K cao nhất

- Ngoài hai việc nêu trên, người dân cần có ý thức tự giác hạn chế đi chúc tết, tự tập đông người ăn uống liên hoan,… thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất. Covid-19 là đại dịch trên toàn cầu một trong những bệnh về hô hấp, có tốc độ lây lan nhanh trong đường không khí. Đặc biệt các biến chủng mới như Delta, Omicron... với tốc độ lây lan nhanh mà hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa, số người chết và bị nhiễm trên toàn cầu ở mức báo động.

Do đó để bảo vệ tốt sức khoẻ của bản thân và gia đình cũng như cộng đồng, người dân cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Datvere24h.com đã tổng hợp 3 việc người dân cần làm ngay khi về quê ăn Tết 2022. 

Nếu bạn có nhu cầu mua vé xe Tết Nhâm dần vui lòng liên hệ với chúng tôi qua SĐT: 19006215 để đặt vé online hạn chế tiếp xúc nhé.!

xem thêm >>> Về quê ăn Tết: Cần làm gì để an toàn phòng dịch cho gia đình và quê hương?

 


19006215